ตำรวจคุมเข้มมาตรการความปลอดภัย-จราจร เปิดห้างวันแรก

อาชญากรรม
17 พ.ค. 63
12:28
372
Logo Thai PBS
 ตำรวจคุมเข้มมาตรการความปลอดภัย-จราจร เปิดห้างวันแรก
ตำรวจนครบาลจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านจราจร หลังผ่อนปรนเฟส 2 ให้ศูนย์การค้าเปิดให้บริการได้ในวันแรกไม่พบปัญหาจราจรมากนัก คาดพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) จราจรหนาแน่นเพิ่มร้อยละ 80 หลังหลายบริษัทเปิดทำการปกติ

วันนี้ (17 พ.ค.2563) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย ที่บริเวณศูนย์การค้า ย่านปทุมวัน หลังเปิดให้บริการ อย่างเต็มรูปแบบ ตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ในส่วนของตำรวจนครบาลจัดจราจรไว้ 3,000 นาย เพื่อดูการจราจรโดยเฉพาะย่านการค้าชั้นในกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังไม่พบปัญหาการจราจรติดขัดในจุดใดเป็นพิเศษและในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) เตรียมตำรวจจราจรไว้รองรับเพราะคาดว่าหลายบริษัทเริ่มเปิดทำการเป็นปกติ

ช่วงนี้สภาพการจราจรในพื้นที่ กทม. เพิ่มมากขึ้นเป็นร้อยละ 40 และคาดว่าสัปดาห์ ปริมาณรถยนต์จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 80

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังเน้นย้ำให้ทุกสถานีตำรวจ ตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบที่มีห้างสรรพสินค้าและกลุ่มกิจการทั้ง 10 กลุ่ม เพื่อเข้าตรวจสอบ โดยร่วมบูรณาการกำลังกับกรุงเทพมหานคร ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกพร้อมกับดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับห้างสรรพสินค้าได้มีการประสานและเข้าตรวจสอบตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดทำการ แต่จากการตรวจสอบพบว่าสถานประกอบการทุกแห่งมีความพร้อมให้บริการประชาชนโดยมีการมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการจัดจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และมีการทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโรค COVID-19

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมสนับสนุนมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมระยะที่ 2 เบื้องต้นจัดกำลัง 1,500 ชุด ร่วมปฏิบัติกับหลายหน่วยงาน เพื่อตรวจตราสถานที่ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร สวนอาหาร ตลาดนัด ตลาดขนาดใหญ่ ร้านค้าปลีก-ส่งขนาดใหญ่ รวมถึงสถานที่ออกกำลังกายทั่วประเทศ

อย่างไรตามจะเน้นดูแลเรื่องการจัดระเบียบการเว้นระยะห่างให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง โดยจะเริ่มทยอยตรวจสอบตามแผนที่แต่ละพื้นที่กำหนด แต่หากจุดใดที่มีประชาชนร้องเรียนว่าพบร้านค้าหรือสถานประกอบการไม่ปฏิบัติตามระเบียบจะส่งชุดสายตรวจเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจสอบทันที เช่น กรณีที่มีสถานบริการแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ จัดทำโฆษณาว่ากำลังจะเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเมื่อไปตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นเพียงการเปิดจำหน่ายอาหารให้ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ซึ่งได้ตักเตือนให้แก้ไขคำโฆษณาเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง