ไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" อย่างเป็นทางการ 18 พ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 63
13:19
13,260
Logo Thai PBS
ไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" อย่างเป็นทางการ 18 พ.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" อย่างเป็นทางการ 18 พ.ค.นี้ ปีนี้ฝนน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5 แต่จะมากกว่าปีที่แล้ว เดือน ส.ค.-ก.ย. ฝนตกหนาแน่นสุด คาดมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านไทย 1-2 ลูก

วันนี้ (17 พ.ค.2563) น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ “การเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2563” ว่า ในปีนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตามเกณฑ์ทางอุตุนิยมวิทยาตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.2563 เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือน ต.ค. ในระยะแรกของการเข้าสู่ฤดูฝน ปริมาณและการกระจายตัวของฝนจะยังไม่สม่ำเสมอ แต่จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ 

สำหรับช่วงปลาย มิ.ย.-กลาง ก.ค. จะมีปริมาณฝนตกน้อย ซึ่งอาจส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรหลายพื้นที่โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน ส่วนในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จะเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ประมาณ 1-2 ลูก ส่งผลให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง ส่วนบริเวณภาคใต้จะมีฝนตกต่อไปอีกจนถึงกลางเดือน ม.ค.2564

แม้ปริมาณฝนทั้งประเทศปีนี้จะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 แต่ปริมาณของฝนจะมากกว่าปีที่แล้วขอให้เกษตรกรที่เพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน วางแผนสำรองน้ำในช่วงที่มีฝนตกน้อย รวมทั้งวางแผนป้องกันผลผลิตทางการเกษตรในช่วงที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

นอกจากนี้ ภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยว สาธารณสุข อุตสาหกรรม รวมทั้งประชาชนทั่วไป ควรวางแผนการดำเนินงานเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้ รวมทั้งกักเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ภายหลังสิ้นสุดฤดูฝนด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนพายุไซโคลน “อำพัน” กระทบ 6 จังหวัดภาคใต้ ถึง 20 พ.ค.นี้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง