ร้องอัยการฯ ช่วย ถูกบริษัทตู้เติมเงินบีบหากจะยกเลิก

สังคม
17 พ.ค. 63
14:02
4,372
Logo Thai PBS
ร้องอัยการฯ ช่วย ถูกบริษัทตู้เติมเงินบีบหากจะยกเลิก
ชาวบ้านร้องให้อัยการคุ้มครองสิทธิฯ ช่วย หลังถูกบริษัทตู้เติมเงิน บังคับให้จ่ายเงิน 15,000 บาท หากจะยกเลิกติดตั้งที่หน้าร้านค้า หลังยอมให้ทดลองตั้ง แต่ไม่ได้กำไรจึงขอยกเลิก ขณะที่ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสเคยรับเรื่องร้องเรียน ลักษณะเดียวกันมาแล้วกว่า 70 คดี

วันนี้ (17 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา หญิงวัย 56 ปี จาก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี นำเอกสารยื่นเรื่องต่อสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จ.อุดรธานี เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังกำลังจะถูกฟ้องร้อง ให้จ่ายเงินให้แก่บริษัทเอกชนรายหนึ่งจำนวน 15,000 บาท

ผู้ร้องเรียนให้ข้อมูลว่า เธอมีอาชีพค้าขาย เปิดร้ายขายของชำอยู่ที่ ต.ผักตบ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ต่อมาเดือนก.ค.2562 มีชาย 2 คน ซึ่งอ้างตัวเป็นเซลล์ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง มาชักชวนให้ติดตั้งตู้เติมเงิน ที่หน้าร้านของตน

 

ขณะนั้นตนไม่สนใจเพราะไม่มีเงิน แต่เซลล์ทั้ง 2 คน ก็รบเร้าให้ทดลองติดตั้ง พร้อมยืนยันว่า หากติดตั้งแล้วไม่ได้กำไร ก็สามารถคืนตู้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้ร้องเรียนจึงตกลง และจ่ายเงินค่าติดตั้งจำนวน 3,900 บาท พร้อมทั้งจ่ายค่าตู้รายเดือนอีกเดือนละ 900 บาท

ผู้ร้องเรียนกล่าวว่า เวลาผ่านไปหลายเดือน ตู้เติมเงินไม่ได้กำไร เพราะมีคนใช้บริการน้อย ตนจึงแจ้งไปยังบริษัทดังกล่าวเพื่อขอคืนตู้ แต่ทางบริษัทกลับแจ้งว่า จะเรียกเก็บเงินค่ายกเลิกจำนวน 15,000 บาท ไม่เช่นนั้นจะฟ้องร้อง ซึ่งตนรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และเดือดร้อนมากเพราะเป็นเงินจำนวนมาก จึงมาร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอส ได้รับแจ้งข้อมูลร้องเรียนว่า มีชาวบ้านเดือดร้อนจากการขอยกเลิกตู้เติมเงินกับบริษัทรายนี้ แต่ถูกเรียกเก็บเงิน ทั่วประเทศมีมากถึง 76 ราย

 

ซึ่งสำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภาหรือ ส.ช.น. ได้จัดทนายความอาสาช่วยต่อสู้คดีแพ่ง ซึ่งศาลตัดสินให้ชาวบ้านชนะคดีไปแล้ว 3 ราย ทางบริษัทยอมถอนฟ้องคดีอีก 53 ราย อีก 20 อยู่ระหว่างดำเนินการ

ล่าสุด อัยการคุ้มครองสิทธิฯ จ.อุดรธานี เตรียมส่งหนังสือเชิญบริษัทมาเจรจา เพื่อหาข้อยุติในปัญหาดังกล่าว ขณะที่ผู้ร้องเรียนอีกรายหนึ่งที่ อ.ท่าลี่ จ.เลย อัยการคุ้มครองสิทธิฯ จ.เลย ก็จะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง