สธ.ขออย่าลดพฤติกรรมป้องกันไวรัส COVID-19

สังคม
17 พ.ค. 63
14:30
1,192
Logo Thai PBS
สธ.ขออย่าลดพฤติกรรมป้องกันไวรัส COVID-19
สธ.ขอประชาชนอย่าลดพฤติกรรมส่วนตัวในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 เน้นการสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการที่ห้างสรรพสินค้าและสถานประกอบการจัดเตรียมไว้

วันนี้ (17 พ.ค.2563) กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โรค COVID-19 โดยมี นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดี กรมควบคุมโรค และ นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ถึงการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในช่วงของการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 2

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ระบุ วันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 คน โดยเป็นผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine ซึ่งพบว่าไม่มีการพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีในการเปลี่ยนจากการผ่อนปรนระยะที่ 1 สู่ระยะที่ 2 หากเทียบกับสถานการณ์ที่รุนแรงในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาจากกรณีที่ คนไทยกลับจากประกอบพิธีทางศานาจากประเทศมาเลเซีย สนามมวย และ สถานบันเทิง และในวันที่ 21 มี.ค.ที่พบผู้ป่วยมากสุด 188 คน

"ระยะนี้เข้าสู่ระยะที่ 2 ของการผ่อนปรนมาตรการ ซึ่งยังคงต้องเข้มข้นในการป้องกัน แม้ว่าจะยังมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และใช้มาตรการเคอร์ฟิวแต่มีความผ่อนคลายมากขึ้น จากเวลา 22.00 - 04.00 น. เป็นเวลา 21.00 - 04.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม ขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 "

นพ.อนุพงศ์ว่า ขณะที่มาตรการการป้องกันตัวเองที่พบว่าบางส่วนเริ่มลดลงในขณะนี้ เช่นการสวมหน้ากากอนามัย/ผ้า ทุกครั้ง จากเดิมร้อยละ 91.2 ลดลงอยู่ที่ร้อยะ 91.0 ล้างมือด้วยสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์เจลทุกครั้ง จากเดิมร้อยละ 87.2 ลดลงอยู่ที่ร้อยละ 83.4 การกินร้อน ใช้ช้อนกลางของตนเองทุกครั้ง จากร้อยละ 86.1 ลดลงอยู่ที่ 82.3 การระวังไม่อยู่ใกล้ผู้อื่นในระยะไม่น้อยกว่า 2 ม.ทุกครั้ง จากเดิมร้อยละ 65.3 ลดงมาอยู่ที่ ร้อยละ 60.7 และการไม่ใช้มือจับหน้า จมูก ปาก ทุกครั้ง จากเดิมร้อยละ 62.9 ลดลงมาอยู่ที่ ร้อยละ 52.9

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากให้ถูกต้องและลดการใช้มือสัมผัสใบหน้าเนื่องจากมีความเสี่ยง หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตการที่ห้างสรรพสินค้ากำหนดไว้ จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ได้

ด้าน นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แนะการใช้วิถีชีวิตใหม่ในวิกฤต COVID-19 ในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้ง ประชาชน ผู้ประกอบการ และภาครัฐ ดังนี้

วิถีใหม่สำหรับประชาชน 1.คัดกรองตนเองว่าป่วยหรือเสี่ยงหรือไม่ 2.ประเมินความจำเป็นและวางแผนออกนอกบ้านให้สั้น 3.เลือกสถานบริการมาตรฐานตามมาตรการรัฐ 4.ใช้เครื่้องป้องกันสวมหน้ากาก เจลแอลกอฮอล์ และ 5.ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของสถานประกอบการ

วิถีใหม่ความร่วมมือของประชาชนในสถานประกอบการ 1.ลงทะเบียน 2.คัดกรอง 3.ล้างมือเจล/สบู่ น้ำ 4.ลงทะเบียนไม่ใช้ของร่วม 5.ลดพูดคุยเสียงดัง 6.เลี่ยงแน่น 7.เว้นระยะ

วิถีใหม่ผู้ประกอบการ 1.ลงทะเบียนจัดคิวล่วงหน้า 2.จัดที่รอ 3. คัดกรอง 4.เจลล้างมือ 5.จัดสถานที่หรือบริการลดแน่นเว้นระยะ 6.ทำความสะอาด 7.ระบายอากาศ 8.งดสุรา 9.จำกัดเวลาบริการ 10.จำกัดบริการหรือกิจกรรมใกล้ชิด

วิถีใหม่ของรัฐ 1.การแยก กัก ดูแล ติดตามรายสัมผัสผู้ป่วย คนเสี่ยง 2.แพลตฟอร์มไทยชนะ การลงทะเบียน ผู้ประกอบการ และประชา 4.คู่มือปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข 4.หน่วยงานพื้นที่ตรวจสอบ กำกับ 5.สายตรวจ ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง