ห้างฯ-ร้านเสริมสวย-ร้านอาหาร เชียงใหม่ ปรับตัวผ่อนปรนระยะ 2

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 63
17:15
1,156
Logo Thai PBS
ห้างฯ-ร้านเสริมสวย-ร้านอาหาร เชียงใหม่ ปรับตัวผ่อนปรนระยะ 2
ห้างเชียงใหม่เข้มมาตรการป้องกัน COVID-19 ตั้งแต่เข้าประตู ทั้งลูกค้าและร้านค้าต่างๆ ขณะที่ร้านอาหารปฏิบัติตามเคร่งครัด หวั่นต้องปิดอีก ทำให้ขาดรายได้

วันนี้ (17 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเฟสติวัล จ.เชียงใหม่ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกในการผ่อนปรน ระยะที่ 2 ให้ห้างสรรพสินค้าเปิดจำหน่ายได้ตามปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข

ในวันนี้มีประชาชนเดินทางมารอซื้อสินค้าตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนห้างเปิด โดยก่อนเข้าสู่ประตูห้าง เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ลูกค้าทุกคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือ ต้องสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อโหลดแอปพลิเคชั่น #ไทยชนะ ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ ศูนย์บริหารโควิด 19 ทำขึ้นในการระบุตัวตน เพื่อตรวจสอบการมาใช้บริการของลูกค้า และเพื่อป้องกันและติดตามตัวได้ง่าย หากพบมีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

นอกจากนั้นยังทำให้ทราบจำนวนผู้ที่มาใช้บริการภายในห้าง และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดอุณภูมิในร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และต้องใส่หน้ากากอนามัย

ห้างเข้มมาตรการสะอาด-ปลอดภัย

นายศิระ สันติตรานนท์ ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ระบุว่า มาตรการการดูแลความปลอดภัยให้ลูกค้าที่มาใช้บริการ ทางห้างได้เตรียมความพร้อมมาตรการการคัดกรอง โดยการวัดอุณหภูมิ ในร่างกาย ล้างมือก่อนเข้าห้าง การทิ้งระยะห่างทางสังคม และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และเปิดใช้ประตูการเดินทางเข้าออกห้างเพียง 10 ประตู จากทั้งหมด 16 ประตู เพื่อที่จะดูแลและคัดกรองลูกค้าที่มาใช้บริการได้อย่างทั่วถึง และให้ร้านค้าทุกร้านภายในห้าง ปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองลูกค้าอย่างเคร่งครัด โดยคาดว่าจะมีลูกค้ามาใช้บริการประมาณร้อยละ 30-50 จากปกติห้างสรรพสินค้าแห่งนี้สามารถรองรับลูกค้าได้ วันละ 28,000 คน

ร้านอาหาร-เสริมสวยทำตามกฎหวั่นถูกปิด

ส่วนร้านอาหารหลายแห่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ก็ได้เปิดให้บริการวันแรกด้วยเช่นกัน โดยที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เริ่มเปิดให้บริการโดยมีการเพิ่มมาตรการในการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยผู้ที่มาใช้บริการต้องใช้เจลแอลกอฮอล์ ที่ทางร้านเตรียมไว้ให้ล้างมือ ก่อนเข้าใช้บริการภายในร้าน นอกจากนั้นทางร้านยังจัดโต๊ะ-เก้าอี้ เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร

เจ้าของร้านระบุว่า ต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อม และปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนด เพราะเกรงว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาสุ่มตรวจ ซึ่งหากทำไม่ถูกต้องอาจถูกสั่งปิด จะทำให้ขาดรายได้ เพราะที่ผ่านมา หลังจากปิดร้านประมาณเดือนเศษ ทำให้ขาดรายได้ไปจำนวนมาก และต้องเลิกจ้างพนักงานด้วย

 

ขณะที่ ร้านเสริมสวยในพื้นที่อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก็เปิดให้บริการวันแรก หลังได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 2 โดยทางร้านได้มีการคัดกรองลูกค้าที่มาใช้บริการ ตามมาตรการที่กำหนด อย่างเคร่งครัด เช่น เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เปลี่ยนรองเท้า ตรวจวัดอุณภูมิในร่างกาย ลงทะเบียน และรักษาความสะอาดวัสดุ อุปกรณ์ภายในร้านอย่างสม่ำเสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง