พรรคก้าวไกล จับตามติที่ประชุม คนร.อุ้มการบินไทย

การเมือง
18 พ.ค. 63
10:20
308
Logo Thai PBS
พรรคก้าวไกล จับตามติที่ประชุม คนร.อุ้มการบินไทย
รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจ ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ ก็มีข้อเสนอแนะให้ผู้มีประสบการณ์โดยตรงมาแก้ปัญหา

วันนี้ (18 พ.ค.2563) นายสุรเชษฐ์ ปวีณวงศ์วุฒิ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุเกี่ยวกับที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ว่าในการจัดประชุมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คนร. ต้องตัดสินใจเลือกระหว่าง อุ้มการบินไทยตามแผนฟื้นฟู หรือ ตามที่พรรคก้าวไกลและหลายฝ่ายเรียกร้องให้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวต่อว่า หากเลือกอุ้มการบินไทย พรรคก้าวไกลจะรู้สึกเสียดายเงินภาษีมาก เพราะเป็นการอุ้มไปอยู่ไปแบบไร้อนาคต แต่หากยื่นล้มละลายพรรคก้าวไกลมีข้อเสนอแนะดังนี้
- ให้มืออาชีพจริงๆ เข้ามาผ่าตัด ไม่เอาพวกที่เป็นเครือข่ายการสืบทอดอำนาจเข้ามาอย่างเด็ดขาด
- ไม่ถ่วงเวลาโดยบอกว่าต้องทำโน่นนี่นั่นก่อน แล้วสุดท้ายเอาเงินภาษีไปอุ้มอยู่ดี เพราะตอนนี้สภาพคล่องของการบินไทยได้หมดลงแล้ว
- ต้องไม่มีไอ้โม่งมารอฮุบกิจการ แต่ต้องเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาร่วมวงได้อย่างเสรีและเป็นธรรม
- ในการฟื้นฟูกิจการ จะมีทางออกได้ 3 ทางในแง่ของความเป็นเจ้าของการบินไทย อันจะส่งผลต่อการบริหารจัดการในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ (ก) เป็นเอกชนมากขึ้น (ข) คล้ายเดิม และ (ค) เป็นรัฐมากขึ้น

ซึ่งจากข่าว รัฐบาลคงทำแบบ (ข) เช่น ลดสัดส่วนที่กระทรวงการคลังถือหุ้นจาก 51 % เป็น 49 % โดยส่วนต่าง 2 % คือให้หน่วยงานหรือกองทุนอื่นของรัฐมาถือแทนพรรคก้าวไกลอยากให้รัฐบาลกลับไปคิดให้รอบคอบอีกครั้งในส่วนนี้

โดยเราเห็นว่ารัฐควรมีความเป็นเจ้าของเพียง 0-25 % เพื่อปราศจากการครอบงำหรือแทรกแซงโดยนักการเมืองหรือทหารการเมือง เราอยากเห็นการบินไทยมีมืออาชีพเข้ามาทำงานแทนเครือข่ายของผู้มีอำนาจ กองทัพ และข้าราชการ จึงจะหลุดพ้นจากวงจรขาดทุน โดยไม่ต้องนำเงินภาษีไปอุ้ม

นายสุรเชษฐ์ ระบุว่า ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไรพรรคก้าวไกล ก็จะติดตามประเด็นนี้ต่อไป เพื่อให้เงินภาษีของพี่น้องประชาชนถูกใช้อย่างคุ้มค่าและโปร่งใส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง