คนร.เห็นชอบ หลักการฟื้นฟูการบินไทย เข้า ครม.พรุ่งนี้

การเมือง
18 พ.ค. 63
11:06
659
Logo Thai PBS
คนร.เห็นชอบ หลักการฟื้นฟูการบินไทย เข้า ครม.พรุ่งนี้
นายกรัฐมนตรีประชุมคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ พร้อมเห็นชอบหลักการฟื้นฟูการบินไทย โดยจะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม.พรุ่งนี้ ชี้ไม่ใช่เป็นการปล่อยล้มละลาย

วันนี้ ( 18 พ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.โดยมีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุม ฯ ว่าวันนี้ยังมีหลายปัญหาที่ต้องแก้ไข เพราะยังต้องมีการเปลี่ยนแปลง เช่นเรื่องการเรียนออนไลน์ก็ยังมีปัญหา ซึ่งวัตถุประสงค์คือต้องการให้การเรียนไม่ขาดตอน หลังจากนั้นก็ต้องไปเปิดเรียนมาตรฐาน แต่มีคนไปเข้าใจว่าจะทำแบบนี้ไปตลอด ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้น ส่วนเรื่องการเยียวยาผลกระทบ COVID-19 ก็ต้องค่อยๆ ดำเนินการให้เรียบร้อยไปเรื่อยๆ ซึ่งเรื่องใดที่ยังไม่พร้อมก็ต้องทยอยทำต่อไป

หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงปัญหาการบินไทยว่าจะนำเสนอแผนฟื้นฟูเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยการฟื้นฟูกับการล้มละลายเป็นคนละเรื่องกัน

ขณะที่ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม คนร.เห็นชอบในหลักการฟื้นฟูการบินไทย เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยเป็นการพิจารณาตามพ.ร.บ.ล้มละลาย เพื่อกำหนดแผนการฟื้นฟู โดยต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การล้มละลาย เพียงเป็นการนำเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู

ส่วนการยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลาย นั้นยังไม่มีความชัดเจนว่าจะยื่นต่อศาลล้มละลายกลางของไทย หรือสหรัฐอเมริกาหรือไม่ และยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการยื่นเรื่องต่อศาล  ขณะที่การบินไทยเองไม่มีความเห็นแย้ง

ศาสตราจารย์นฤมล ยังระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าการดำเนินการครั้งนี้ ไม่ใช่การปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย แต่เป็นการนำเข้าสู่กระบวนการเพื่อฟื้นฟู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง