"อยากเรียนที่โรงเรียน" เสียงสะท้อนนักเรียนออนไลน์

สังคม
18 พ.ค. 63
12:19
3,145
Logo Thai PBS
"อยากเรียนที่โรงเรียน" เสียงสะท้อนนักเรียนออนไลน์
"เรียนออนไลน์-ทางไกล" นักเรียนและผู้ปกครองสะท้อนปัญหา ตั้งแต่เว็บไซต์ล่ม เข้าระบบช้า เนื้อหาเก่า ขณะที่นักเรียนบางส่วนอยากกลับไปเรียนที่โรงเรียน เพราะหากมีข้อสงสัยสามารถถามครูได้ทันที
เรียนออนไลน์ก็ดี สบาย ได้พัก แต่ชอบเรียนในห้องเรียนมากกว่า เพราะได้เจอครู เจอเพื่อน

เสียงสะท้อนของ ด.ช.ธนกฤต ศรีสุวรรณ นักเรียนโรงเรียนหอวัง ที่กำลังจะขึ้นชั้น ม.3 และได้ทดลองเรียนออนไลน์เป็นวันแรก ในวันนี้ (18 พ.ค.)

ด.ช.ธนกฤต เล่าว่า เช้านี้ตื่นมาเตรียมตัวเพื่อเรียนตามปกติ แต่ที่ไม่เหมือนกับทุกครั้ง คือเป็นการเรียนอยู่ที่บ้าน ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยวิชาแรกที่เริ่มเรียนคือ วิชาสังคม ต่อด้วยวิชาภาษาไทย ซึ่งแต่ละวิชาใช้เวลาเรียนประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีเวลาพัก 10 นาที

ขณะที่ระหว่างเรียน หากไม่เข้าใจหรือมีคำถาม ก็สามารถส่งคำถามถึงคุณครูผ่านไลน์กลุ่มที่ตั้งขึ้น หรือโทรถามได้ และหลังจากที่เรียนเสร็จแล้ว ก็จะมีการโฮมรูมพูดคุยกับครูประจำวิชานั้นๆ เพื่อติดตามนักเรียนและสอบถามปัญหาการเรียน

ด.ช.ธนกฤต บอกอีกว่า เข้าใจถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี จึงทำให้ต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ไปก่อน แต่การเรียนออนไลน์กับการเรียนที่โรงเรียนให้ความรู้สึกต่างกัน แม้ว่าเรียนอยู่ที่บ้านจะสบายกว่า แต่หากเลือกได้ก็อยากกลับไปเรียนที่โรงเรียน

 

ด้านนางดนิตา ศรีสุวรรณ ผู้ปกครองของ ด.ช.ธนกฤต ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้าที่จะเริ่มทดลองเรียนออนไลน์ ทางโรงเรียนได้แจ้งให้ผู้ปกครองทราบเกี่ยวกับช่องทางในการเรียนของโรงเรียน โดยสิ่งที่นักเรียนต้องทำคือ เข้าเรียนผ่านระบบ DLTV ตามตารางเรียนของแต่ละระดับชั้น ติดต่อคุณครูประจำชั้นเรียนเพื่อทำการเข้าโฮมรูม และติดต่อคุณครูประจำวิชาเพื่อเข้าสู่การเรียนการสอนของรายวิชานั้นๆ พร้อมรับฟังการนัดหมาย สั่งงาน หรือรับเอกสารเพิ่มเติมจากครูประจำรายวิชา โดยสามารถเช็คข้อมูลได้จากเว็บไซต์การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียน

สำหรับการเรียนออนไลน์วันแรกของลูกชาย พบปัญหาหลายเรื่อง ทั้งการเข้าระบบในเว็บไซต์ที่ล่าช้า ซึ่งต้องใช้เวลานานและบางครั้งก็เกิดปัญหาเว็บล่ม โดยที่บ้านใช้วิธีการเข้าเรียนผ่านเว็บไซต์ เพราะไม่สามารถเข้าผ่านช่องทางทีวีได้ เนื่องจากไม่มีกล่องรับสัญญาณ นอกจากนี้ลูกชายยังพบปัญหาเกี่ยวกับสื่อการสอนที่เป็นเนื้อหาเก่า ซึ่งเคยผ่านการเรียนมาแล้ว อีกทั้งภาพประกอบยังไม่ชัดเจน

นัดกัน 8 โมงครึ่ง แต่กว่าจะเข้าระบบและเริ่มเรียนได้ก็เกือบ 9 โมง

ผู้ปกครองคนดังกล่าวยังแสดงความกังวลว่า การเรียนออนไลน์จะทำให้เด็กตั้งใจเรียนหรือจดจ่อกับการเรียนได้ตลอดวันหรือไม่ โดยที่ไม่มีผู้ปกครองนั่งประกบ

"เรียนออนไลน์" ยกมือถามไม่ได้

เช่นเดียวกับ นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.แพร่ ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เริ่มเรียนออนไลน์มาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมช่อง DLTV8 ซึ่งเป็นการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขณะที่ทางโรงเรียนมีแผนให้เรียนออนไลน์ จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้

นักเรียนคนดังกล่าวระบุว่า การเรียนออนไลน์ ไม่เหมือนกับการเรียนในห้องเรียน เพราะไม่สามารถยกมือถามได้หากไม่เข้าใจ และต้องหาข้อมูลเองทางอินเตอร์เน็ต รวมถึงการถามครูผ่านทางไลน์ก็ได้รับคำตอบช้า จึงอยากกลับไปเรียนที่โรงเรียนมากกว่า

อยากไปเรียนที่โรงเรียน เพราะถ้าเรียนแล้วไม่เข้าใจ ก็ยกมือถามครูได้ทันที 

นอกจากนี้ในแต่ละสัปดาห์ ครูจะสั่งการบ้านไว้ในโปรแกรม Google Classroom ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะได้รับรหัสห้องเรียน เพื่อเข้าไปทำการบ้านและส่งการบ้านให้ครูตรวจในโปรแกรมดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม ครูประจำวิชาก็ได้ติดตามปัญหาในการเรียนด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ววันแรก #เรียนออนไลน์ เว็บล่มตั้งแต่เช้า

บนดอย จ.เชียงราย พบปัญหาการเรียนทางไกล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง