บนดอย จ.เชียงราย พบปัญหาการเรียนทางไกล

ภูมิภาค
18 พ.ค. 63
12:29
1,100
Logo Thai PBS
บนดอย จ.เชียงราย พบปัญหาการเรียนทางไกล
โรงเรียนในพื้นที่สูงที่ จ.เชียงราย หลายแห่งทดลองเรียนทางไกลวันนี้ (18 พ.ค.) วันแรก โรงเรียนบางแห่งเลือกที่จะเปิดพื้นที่โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ แทนการเรียนที่บ้าน

วันนี้ (18 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูให้เด็กนักเรียนสวมหน้ากากอนามัย และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเด็กทุกคนที่โรงเรียนเพียงหลวง 16 สาขาขุนต้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย คือมาตรการสำคัญที่ครูใช้คัดกรองนักเรียนก่อนเข้าเรียนในชั้นเรียน เพื่อเฝ้าระวังโควิด-19 ส่วนมาตรการเว้นระยะห่างยังถือว่าทำได้ยาก จากการสังเกตของทีมข่าว

 

 

ขณะที่การเปิดการทดลองเรียนทางไกลผ่าน DLTV วันนี้ สภาพห้องเรียนถูกปรับเปลี่ยน ส่วนการเรียนการสอน ครูและนักเรียนต้องปรับตัว เช่น การจัดโต๊ะในชั้นเรียนที่ต้องเว้นระยะห่าง แต่ยังพบปัญหาโดยเฉพาะปัญหาการสื่อสารทั้งเด็ก และอินเทอร์เน็ต

 

 

โรงเรียนเพียงหลวง 16 สาขาขุนต้า เป็นหนึ่งในหลายโรงเรียนบนพื้นที่สูง จ.เชียงราย ที่เลือกใช้โรงเรียนเป็นพื้นที่การเรียนรู้ หลังจากก่อนหน้านี้ ครูได้สำรวจตามบ้านนักเรียน และในชุมชน พบว่าครอบครัวนักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีอุปกรณ์ และทีวี ที่สามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ และทางไกลได้

 

 

และอีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญคือทักษะการสื่อสารภาษาไทยที่เด็กและผู้ปกครองยังมีข้อจำกัด ทำให้ครูที่โรงเรียนแจ้งไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อจัดให้โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักสูตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง