"ประวิตร" ชื่นชม จนท.-ทหารช่วย 4 ชาวบ้านหลงป่าปลอดภัย

ภูมิภาค
18 พ.ค. 63
14:21
3,517
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ชื่นชม จนท.-ทหารช่วย 4 ชาวบ้านหลงป่าปลอดภัย
ภารกิจค้นหาและช่วยเหลือราษฎรหลงป่าที่พิษณุโลกสำเร็จแล้ว โดยกองทัพบกส่งเฮลิคอปเตอร์ และ หน่วยรบพิเศษไปรับกลับอย่างปลอดภัยเช้าวันนี้

วันนี้ (18 พ.ค.2563 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งกำลังพลชุดค้นหาและอากาศยานเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาชาวบ้าน 4 คน จากบ้านป่ามะกรูด ต.วังนกแอ่น ที่หลงป่าบนเทือกเขาลำพาด อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.2563 ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาสาสมัครกู้ภัย และทางจังหวัดพิษณุโลก

โดยบูรณาการสนธิกำลัง 10 ชุด ชุดละ 15 นาย ออกค้นหาอย่างต่อเนื่อง และการค้นหาในครั้งนี้ กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ และกำลังพลจาก กองพลพัฒนาที่ 3, กองพันทหารช่างที่ 302, กรมรบพิเศษที่ 4, กองร้อยปฏิบัติการจิตวิทยาที่ 3  ร่วมวางแผนและค้นหาผู้สูญหายทั้งพื้นดินและภาคอากาศ 


ได้บินสำรวจพร้อมใช้เครื่องขยายเสียงประกาศค้นหา กระทั่งเมื่อบ่ายวันที่ 17 พ.ค.63 จึงพบผู้สูญหาย จากนั้นได้ส่งกำลังพลจาก กองพันรบพิเศษที่ 2 กรมรบพิเศษที่ 4 ไปยังจุดค้นพบและได้เข้าร่วมพักค้างแรมตลอดคืนที่ผ่านมา พร้อมสร้างสนามเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวในภูมิประเทศ เพื่อเตรียมการรับตัวกลับ

ล่าสุดในวันนี้ (18 พ.ค.63) เวลา 11.00 น. กองทัพภาคที่ 3 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปรับชาวบ้านทั้ง 4 คน พร้อมสุนัขกลับออกมายังโรงพยาบาลวังทอง อย่างปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างการตรวจสภาพร่างกายจากหน่วยแพทย์

โดยเมื่อช่วงสายวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวขอบคุณกองทัพภาคที่ 3 ที่ได้จัดทีมค้นหาและนำอากาศยานเข้าช่วยเหลือชาวบ้านได้อย่างปลอดภัย พร้อมชื่นชมที่มีการดัดแปลงติดตั้งเครื่องขยายเสียงความถี่สูงควบคุมระยะไกลบนอากาศยานเพื่อประชาสัมพันธ์ในการค้นหาได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมและแสดงความขอบคุณ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และกรมอุทยานแห่งชาติ ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ที่ใช้ความพยายามร่วมกันนำกำลังภาคพื้นและอากาศยาน กระจายกันออกช่วยเหลือค้นหาชาวบ้านที่พลัดหลงป่าทั้ง 4 คน นานกว่า 5 วัน จนกระทั่งพบและนำออกมาดูแลความปลอดภัยได้ทั้งหมด

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ ได้พิจารณากำหนดมาตรการและจัดทำบทเรียนของการเรียนรู้ร่วมกันของหน่วยงานต่างๆในพื้นที่และชุมชน เพื่อป้องกันและช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยของประชาชน หรือนักท่องเที่ยว ที่พลัดหลงในพื้นที่ป่าจากการท่องเที่ยวหรือกรณีต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง