"หาซื้อไม่ได้-กลัวติดเชื้อไวรัส" สธ.เปิดผลสำรวจคนไทยดื่มสุราลดลง

สังคม
18 พ.ค. 63
15:51
1,284
Logo Thai PBS
"หาซื้อไม่ได้-กลัวติดเชื้อไวรัส"  สธ.เปิดผลสำรวจคนไทยดื่มสุราลดลง
ผู้ทรงคุณวุฒิกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ผลสำรวจช่วงเดือน เม.ย.พบว่า ประชาชนใน 15 จังหวัดทั่วประเทศดื่มดื่มสุราลดน้อยลง 33% เพราะหาซื้อไม่ได้ กลัวเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 รายได้น้อยลง

วันนี้ (18 พ.ค.2563) พญ.พันธุ์นภา กิตติรัตนไพบูลย์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมสุขภาพจิต ระบุว่า มีการสำรวจทางโทรศัพท์ โดยศูนย์วิจัยปัญหาสุรา หน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ พบว่า ประชาชนใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,566 คน ระหว่างวันที่ 18-19 เม.ย.2563 ร้อยละ 48.5 ไม่ได้ดื่มสุราเลย ร้อยละ 33 ดื่มน้อยลง ร้อยละ 18.2 ดื่มเท่าเดิม และร้อยละ 0.3 ดื่มบ่อยขึ้น โดยเหตุผลหลักที่ทำให้นักดื่มหยุดดื่มหรือดื่มน้อยลง เพราะหาซื้อไม่ได้ กลัวเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 รายได้น้อยลง และต้องการรักษาสุขภาพ

 

เมื่อถามว่าก่อให้เกิดความเดือดร้อนมากแค่ไหน พบว่า ร้อยละ 90.5 ระบุว่า ไม่ได้รับความเดือดร้อนใดๆ ร้อยละ 5.9 เดือดร้อนจากการไม่ได้ดื่มสังสรรค์ ร้อยละ 3.6 เสียรายได้จากการข่าว/ปิดร้าน และ ร้อยละ 0.3 มีอาการขาดสุรา

ขณะที่มีกรณีศึกษาของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ พบว่า ผลการออกติดตามประเมินมาตรการงดขายเหล้าในประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาด COVID-19 ระหว่างวันที่ 2-30 เม.ย. 63 พบผู้มีภาวะถอนพิษสุราหรือลงแดง ต้องเข้ารับการรักษา 181 คน

 

ประมาณ 40% อาการไม่มาก แต่มี 60% ต้องรักษาภายใน แต่รักษาเพียงไม่นาน โดยกลุ่มที่มีอายุ 30 ปีมากที่สุดที่ภาวะขาดสุรา แต่เมื่อแยกอายุแล้วพบว่า มีผู้ป่วยที่มีอาการขาดสุรากลุ่ม 20 ปี ซึ่งเป็นข้อที่น่ากังวล เพราะพบผู้ขาดสุราในอายุน้อยลง

พลิกวิกฤตเป็นโอกาสเลิกสุราช่วง COVID-19 

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยชายไทยที่ติดสุรามา 15 ปี หลังจากประกาศหยุดขายสุรา วันที่ 3 เม.ย. เริ่มมีอาการสั่น วิงเวียน วูบ หลอน พูดจาไม่รู้เรื่อง ชัก โดยพ่อ พี่สาว พาไปโรงพยาบาลรวมแพทย์ มีอาการชักไม่หยุด จึงส่งต่อให้โรงพยาบาลสุรินทร์ เมื่อแอดมิต 4 วัน มีอาการไม่รู้สึกตัว หลังฟื่นรักษาต่ออีก 5 วัน ตอนนี้หยุดสุราได้แล้ว และตั้งใจเลิกสุราเด็ดขาด ซึ่งถือเป็นผู้ติดเหล่าที่หยุดดื่มสุรา จากกมาตรการงดขายสุราช่วง COVID-19

 

สำหรับผลที่ได้จากการงดขายสุรา 1 เดือน ลดการรวมกลุ่มดื่มสุรา รักษาระยะห่างทางสังคม ลดการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 และเพิ่มโอกาสให้ผู้ดื่มสุราได้ลดและหยุดดื่มได้ ส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้ดื่มสุราและครอบครัว ชุมชน ขณะที่มาตรการระยะยาว จะช่วยให้ผู้ดื่มสุราปรับตัวคุ้นชินกับพฤติกรรมใหม่ที่ไม่ดื่มสุรา สมองและร่างกายมีเวลาพัก ฟื้นฟูสุขภาพ และสามารถหยุดดืมสุราได้อย่างถาวรในที่สุด

ขณะที่สถิติอุบัติเหตุช่วงปี 2560-2563 พบว่า อุบัติเหตุจากการเมาสุราในปี 2563 ลดลง 5.5 เท่า หลังงดขายสุาในช่วง COVID-19 มูลค่าความสูญเสียจากผู้ประสบเหตุเมาสุาลดลงถึง 84% 

 

เมื่อไม่ดื่ม ไม่มีเพื่อนชวน ไม่มีชนวนการดื่ม เริ่มง่ายๆ ที่ตัวคุณ โดยกรมสุขภาพจิตแนะนำให้ค่อยๆ ลดปริมาณการดื่มลงทีละน้อย จนสามารถหยุดได้ ไม่ควรหักดิบเอง ญาติสอดส่องดูแล และควรพาไปพบแพทย์ ตั้งเป้าหมาย เลิกเพื่ออะไร เพื่อใคร และไม่ตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาเครื่องดื่ม

ดื่มสุราเสี่ยงติด COVID-19 มากขึ้น 

ความเสี่ยงการติดเชื้อ COVID-19 ของผู้ดื่มสุรา การดื่มสุราหนักหรือการติดสุรา ทำลายเม็ดเลือดขาว ชนิด macrophage ในปอด เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส 3-7 เท่า และมีโอกาสเข้า ICU มากกว่าปกติ 60% หากป่วยเป็นโรคปอดบวม

 

สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ มากกว่า 60 ปี ขึ้นไป การดื่มสุราเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อและป่วยเป็นหวัด 30% ขณะที่หญิงตั้งครรภ์ที่ดื่มสุรา เพิ่มความเสี่ยงการติดเชื้อในปอดของทารกแรกเกิด ถึง 2.9 เท่า

 

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ไม่เคยมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ช่วยป้องกันหรือฆ่าเชื้อไวรัสได้ ในทางกลับกัน การดื่มสุราจะยิ่งทำให้ตับถูกทำลายลดภูมิต้านทานต่อเชื้อโรค เพิ่มความเสี่ยงและความรุนแรงของการติดเชื้อ ลดการตอบสนองต่อยารักษาภาวะเชื้อ COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง