สสจ.เชียงใหม่ ชี้แจงผู้ป่วย COVID-19 คนที่ 41 ติดเชื้อจริง

ภูมิภาค
18 พ.ค. 63
18:13
4,444
Logo Thai PBS
สสจ.เชียงใหม่ ชี้แจงผู้ป่วย COVID-19 คนที่ 41 ติดเชื้อจริง
สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันผู้ป่วย COVID-19 รายล่าสุด ติดเชื้อ COVID-19 จริง แต่อาจได้รับเชื้อมานานและร่างกายมีภูมิต้านทานดี จึงทำให้กำจัดเชื้อออกได้เร็ว หลังผลการตรวจหาเชื้อซ้ำ 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้ (18 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นพ.สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ และ นพ.กิตติพันธ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันชี้แจง ความคืบหน้ากรณีพบผู้ป่วย COVID-19 คนที่ 41 ที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่าการตรวจหาเชื้อซ้ำ 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าเก็บตัวอย่างในวันที่ 12 พ.ค. และผลตรวจจาก 2 แล็บ ของทางโรงพยาบาลนครพิงค์ และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุตรงกันว่าพบเชื้อ จึงได้รับผู้ป่วย ซึ่งยังไม่มีอาการผิดปกติเข้ามารักษา เพื่อสังเกตอาการ

ต่อมาในวันที่ 14 พ.ค. ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ กับ รพ.นครพิงค์ เป็นครั้งที่ 2 ผลการตรวจไม่พบเชื้อทั้ง 2 แล็บ จากนั้น จึงเว้นระยะ 48 ชั่วโมง ตามหลักเกณท์และตรวจซ้ำ ในวันที่ 16 พ.ค. ซึ่งผลตรวจไม่พบเชื้อ ทางทีมแพทย์ลงมติว่าเป็นเพราะผู้ป่วยอยู่ช่วงท้ายที่เชื้ออยู่ในร่างกาย

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้มีการติดเชื้อ COVID-19 จากในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และระดับความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นน้อยมาก เพราะผู้ป่วยไม่มีอาการ และได้มีการดูแลเป็นอย่างดีมาตลอด ซึ่งโดยหลักการแพทย์แล้วเชื้อไวรัส หากเป็นในบุคคลที่ร่างกายแข็งแรงดี มีโอกาสจะสามารถหายได้เอง แต่หากมีอาการที่รุนแรง ก็จะมียารักษาตามกระบวนการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง