สภาฮ่องกงวุ่น ส.ส. 2 ฝ่ายปะทะปมเพลงชาติจีน

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 63
20:21
392
Logo Thai PBS
สภาฮ่องกงวุ่น ส.ส. 2 ฝ่ายปะทะปมเพลงชาติจีน
เกิดเหตุปะทะกันกลางสภานิติบัญญัติฮ่องกง หลังสมาชิกสภาที่สนับสนุนประชาธิปไตยพยายามขัดขวางการผ่านกฎหมายห้ามดูหมิ่นเพลงชาติจีน

วันนี้ (18 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสภานิติบัญญัติฮ่องกง ช่วยกันนำตัวสมาชิกสภาฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยออกจากห้องประชุม หลังปะทะกับสมาชิกสภาจากพรรครัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจที่มีการแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนรัฐบาลจีน เข้ารับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสภา โดยเหตุปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้วในเดือน พ.ค.นี้

คณะกรรมาธิการชุดนี้เป็นหน่วยงานสำคัญในสภา ที่ทำหน้าที่ช่วยในการกลั่นกรองและพิจารณาร่างกฎหมาย โดยตำแหน่งประธานว่างมาตั้งแต่เมื่อเดือน ต.ค.2562 ทำให้สภาไม่สามารถผ่านกฎหมายมามากกว่า 6 เดือน ขณะที่สมาชิกสภาฝ่ายค้านพยายามขัดขวางการแต่งตั้งดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมายตามความเห็นทางกฎหมายของนักกฎหมายประจำสภา แม้ว่าสมาชิกสภาฝ่ายรัฐบาลจะยืนยันว่าการแต่งตั้งนี้ชอบด้วยกฎหมายก็ตาม

หลายฝ่ายคาดว่า การที่สมาชิกสภาฝ่ายรัฐบาลเข้ามารับตำแหน่งนี้ จะช่วยเร่งกระบวนการในการผ่านกฎหมายห้ามดูหมิ่นเพลงชาติจีน ซึ่งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงมองว่า จะถูกนำมาใช้จัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยร่างกฎหมายฉบับนี้เตรียมนำเข้าพิจารณาต่อคณะกรรมาธิการในวันที่ 27 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง