"สนธิรัตน์" ยันใช้เงินกองทุนฯ โปร่งใส ไม่เอื้อส.ส.-รักษาเก้าอี้

การเมือง
18 พ.ค. 63
20:44
302
Logo Thai PBS
"สนธิรัตน์" ยันใช้เงินกองทุนฯ โปร่งใส ไม่เอื้อส.ส.-รักษาเก้าอี้
จากกรณีที่มีข่าวว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นำเงินกองทุนเพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน มาจัดสรรเงินกองทุนให้ส.ส. เพื่อแลกกับยังคงอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้ (18 พ.ค.2563) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะโครงการยังไม่ได้มีการอนุมัติใดๆ ซึ่งการพิจารณาโครงการจะมีคณะอนุกรรมการกลั่นกรองตรวจสอบทุกขั้นตอน ตามหลักเกณฑ์ใหม่ ที่เข้มงวด และตรวจสอบได้ เพราะทุกโครงการหากผ่านการอนุมัติ จะต้องเปิดเผยบนเว็บไซต์ต่อสาธารณชน แตกต่างจากในอดีตที่ไม่มีการเปิดเผยโครงการที่ได้รับอนุมัติ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้

ยืนยันว่า จะไม่มีฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง และหากพบว่า มีใครเข้ามาเกี่ยวข้อง สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ โดยหากโครงการไหนมีปัญหาก็จะถูกขั้นแบล็คลิสต์ จึงไม่ได้กังวลว่า จะกระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

ประเด็นที่จะมีฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง การใช้เงินกองทุนอนุรักษ์ฯ ยืนยันว่าไม่ว่าใครก็ตาม ที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้เงินใดๆ จะสามารถตรวจสอบได้ และตนไม่ได้มีอำนาจ มีส่วนในการพิจารณาโครงการใดๆ เพราะหลักเกณฑ์การตรวจสอบจะต้องผ่านคณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการ 4 คณะ พิจารณาจากนั้นจะเสนอให้ คณะกรรมการกองทุนอนุรักษ์ฯ และพิจารณาอีกครั้ง โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาขั้นตอนสุดท้าย จึงไม่ได้กังวลกระแสดังกล่าวจะกระทบต่อตำแหน่ง

ทั้งนี้ การจัดสรรงบกองทุนอนุรักษ์ฯ ปีงบ 2563 วงเงิน 5,600 ล้านบาท ล่าสุดมีวงเงินที่ยื่นเสนอเข้าโครงการ 20,000 ล้านบาท หลังจากที่สำนักงานบริหารกองทุนฯได้เปิดให้ยื่นโครงการตั้งแต่ 8-18 พ.ค. ซึ่งคณะอนุกรรมจะนำกลั่นกรองโครงการอย่างละเอียดตามหลักเกณฑ์ แบ่งโครงการเป็น 2 ประเภท คือ เป็นส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา และปีนี้ได้เพิ่มประเภท 2 รูปแบบคณะกรรมการจังหวัด โดยมีองค์กรส่วนปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง