อาการดีขึ้น "ลูกช้างป่า" พลัดหลง เตรียมแผนปล่อยเข้าฝูง

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ค. 63
07:20
431
Logo Thai PBS
อาการดีขึ้น "ลูกช้างป่า" พลัดหลง เตรียมแผนปล่อยเข้าฝูง
ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เผยลูกช้างป่าพลัดหลงที่ห้วยขาแข้งอาการดีขึ้น เร่งรักษาบาดแผลที่ขา พร้อมติดตามฝูงแม่ช้างก่อนปล่อยคืนป่า

วันนี้ (19 พ.ค.2563) นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยความคืบหน้าในการดูและการเตรียมความพร้อมในการปล่อยลูกช้างป่าพลัดหลง ว่า​ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2563​ นายไพโรจน์ พรมวัฒ นายสัตว์แพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทำแผลที่ขาลูกช้างป่า 2 รอบ โดยรอบเช้าทำความสะอาดแผล พร้อมทั้งนำดินออกจากแผลแล้วล้างแผลด้วยน้ำเกลือ จากนั้นใช้คลอร์เฮกซิดีนสครับแผลแล้วล้างออก ใส่ยาเร่งเนื้อและฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ ส่วนรอบเย็นใช้น้ำเกลือผสมเบตาดีนฉีดล้างแผล ขัดดินในแผลออกอีกรอบแล้วใส่ยาเร่งเนื้อและฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ

นอกจากนี้ ระหว่างวันใช้เบตาดีนพ่นขณะป้อนนมทุกรอบ วัดอุณหภูมิรอบเช้าอยู่ที่ 37.2 องศาเซลเซียส รอบเย็น 37.0 องศาเซลเซียส​ บริเวณแผลเป็นเนื้อสีชมพู ขอบแผลมีการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาทดแทน แผลมีขนาดเล็กลง​ กินนมและอาหารได้ตามปกติ​ โดยรวมอาการทั่วไปของลูกช้างยังปกติ​ แผลน่าจะหายเป็นปกติก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ส่วนของการปล่อยคืนป่า ได้มอบหมายให้หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และหัวหน้าศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ 1 (ภาคกลาง) วางแผนและดำเนินการปฎิบัติงานตามหาแม่ช้าง และค้นหาจุดเตรียมปล่อยลูกช้างคืนป่า ตามคำแนะนำของ ดร.ศุภกิจ พินิจพรสวรรค์ ผอ.ส่วนสารสนเทศด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า

ทั้งนี้ สถานีเพาะเลี้ยงฯ ร่วมกับทีมงานสัตวแพทย์ เร่งรักษาบาดแผลที่ข้อเท้าข้างหน้าซ้าย และดูแลเรื่องสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกายลูกช้างป่าก่อนปล่อยโดยเร็ว​ และให้สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพตามแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อติดตามกลุ่มของฝูงช้างที่คาดว่าเป็นฝูงช้างแม่ของลูกช้างพลัดหลง เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนค้นหาจุดที่เหมาะสมที่สุดในการจะปล่อยช้างคืนฝูงในป่า โดยให้หัวหน้าศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ 1 (ภาคกลาง) ร่วมสนับสนุนและดำเนินการ​ และให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สั่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าลาดตระเวนสนับสนุนงานของสถานีวิจัยเขานางรำในการค้นหาฝูงแม่ช้างด้วย

สำหรับการติดตามเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามหาแม่ช้างมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้กล้องแอบถ่ายและเดินลาดตระเวนติดตามฝูงช้างตามหาแม่ช้าง คู่ขนานไปกับการรักษาแผล เมื่อได้จุดเตรียมปล่อยที่เหมาะสมที่สุดแล้ว จะเร่งสร้างคอกชั่วคราวเตรียมปล่อย โดยสัตวแพทย์ต้องตรวจรับรองว่าสุขภาพลูกช้างพร้อมจึงจะปล่อยคืนป่าต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วย "ลูกช้างป่า" ห้วยขาแข้ง พลัดหลงแม่ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง