"อู่ฮั่น" เดินหน้าตรวจ COVID-19 ฟรี เร่งสกัดกลุ่มผู้ป่วยไร้อาการ

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 63
08:54
764
Logo Thai PBS
"อู่ฮั่น" เดินหน้าตรวจ COVID-19 ฟรี เร่งสกัดกลุ่มผู้ป่วยไร้อาการ
เทศบาลนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน เร่งตรวจโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ให้ประชาชนที่ยังไม่เคยได้รับการตรวจทดสอบโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อค้นหาจำนวนผู้ป่วยที่เข้าข่ายไม่แสดงอาการ หรือผู้ที่แสดงอาการไม่ชัดเจนแม้ติดเชื้อไวรัส COVID-19

วันนี้ (19 พ.ย.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แถลงการณ์จากคณะกรรมการสุขภาพนครอู่ฮั่น ระบุว่า หน่วยงานรัฐบาลประจำเขตและเทศบาลนครอู่ฮั่นจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายของการตรวจโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งหมด โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องออกเงินส่วนตัวแต่อย่างใด หลังเตรียมขยายการทดสอบกรดนิวคลีอิกให้ครอบคลุมผู้อาศัยทุกคนที่ยังไม่เคยได้รับการทดสอบ เพื่อทราบจำนวนผู้ป่วยที่เข้าข่ายไม่แสดงอาการ หรือผู้ที่แสดงอาการไม่ชัดเจนแม้ติดเชื้อไวรัส COVID-19

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังอู่ฮั่นตรวจพบผู้ป่วยไม่แสดงอาการเพิ่มขึ้นรายวันอย่างต่อเนื่องจนก่อให้เกิดความกังวลในหมู่ประชาชน ขณะที่อู่ฮั่นอนุญาตให้โรงงาน ธุรกิจ และโรงเรียนกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง โดยการทดสอบกรดนิวคลีอิกจะมุ่งเน้นไปยังชุมชนที่เคยมีรายงานการติดเชื้อ รวมถึงอาคารเก่าที่มีผู้อาศัยอยู่หนาแน่นเป็นลำดับแรก โดยไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี เข้ารับการทดสอบดังกล่าว

คณะกรรมการฯ เปิดเผยว่า สถานที่ทดสอบกลางแจ้งจะจัดตั้งขึ้นบริเวณชุมชนที่พักอาศัย พร้อมทั้งเตือนให้ผู้พักอาศัยรักษาระยะห่าง ขณะเข้าแถวรอการทดสอบ เพื่อลดความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมจัดเตรียมการทดสอบแบบสุ่มตามบ้านสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมายังสถานที่ทดสอบด้วยตนเองอีกด้วย

ทั้งนี้ อู่ฮั่นตรวจพบผู้ป่วยโรค COVID-19 เพิ่มขึ้น 6 คน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หลังครองสถิติไร้ผู้ป่วยรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. โดยกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่นี้เดิมทีเป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการจากชุมชนที่พักอาศัยเก่าแก่แห่งหนึ่งของเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง