"หมอยง" แนะอย่าใช้การเมืองตัดสินใจเปิด-ปิดโรงเรียน

สังคม
19 พ.ค. 63
10:12
1,481
Logo Thai PBS
 "หมอยง" แนะอย่าใช้การเมืองตัดสินใจเปิด-ปิดโรงเรียน
"หมอยง" แนะพิจารณาเปิด-ปิดโรงเรียนต้องอยู่บนฐานวิทยาศาสตร์ ข้อมูลหลักฐานที่เกิดประโยชน์สุขภาพ ร่างกายจิตใจของเด็กแต่ละวัย ไม่ใช่การเมือง

วันนี้ ( 19 พ.ค.2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า โควิด- 19 กับการเรียนหนังสือของเด็ก

การทดลองเรียนออนไลน์ในวันแรก มีความสับสนพอสมควรเป็นที่ทราบกัน ดีว่า เด็กนักเรียนเอง ก็สามารถที่จะรับเชื้อมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ไม่แตกต่างกับผู้ใหญ่

เมื่อเด็กนักเรียนติดเชื้อ จะมีอาการน้อย และจะนำเชื้อนั้นไปแพร่กระจายที่บ้าน ก็จะสร้างปัญหาได้ในขณะเดียวกันเรื่องการเรียนของเด็กก็เป็นเรื่องสำคัญทำอย่างไรที่จะให้เหมาะสมสมดุล เรียนหนังสือได้แต่จะต้องไม่เป็นคนกลางแพร่เชื้อ ทำอย่างไรจึงจะควบคุมการแพร่เชื้อ เมื่อเปิดเทอม เช่นการลดขนาดของจำนวนนักเรียน ในห้องเรียน คำนึงถึงระยะห่างของนักเรียน physical distancing ดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย การล้างมือ การรับประทานอาหารที่สะอาด การใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าโรงเรียนและในชั้นเรียน

อ่านข่าวเพิ่ม ศธ.ชี้เรียนออนไลน์วันแรกยังพบปัญหา-ย้ำเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้

เปิด-ปิดโรงเรียนต้องต้องไม่ใช่การเมืองตัดสินใจ

การเปิดหรือปิดโรงเรียนก็มีผลกระทบทั้งสองด้านควรจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบทั้ง 2 ด้านร่วมกัน ในเด็กเล็ก และเด็กโตก็แตกต่างกัน
การพิจารณาเปิดปิดจะต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างหมอโรคติดเชื้อ นักระบาดวิทยา จิตแพทย์เด็ก และการพัฒนาการของเด็ก คุณครูที่รู้เรื่องทางวิทยาศาสตร์ เข้ามามีส่วนร่วม

การตัดสินใจเปิด ปิดโรงเรียน จะต้องอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ ข้อมูลหลักฐาน ที่เกิดประโยชน์ สุขภาพ ร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่การเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำรวจ #เรียนออนไลน์ วันแรก ติดขัดมีปัญหามากกว่าเรียนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง