โรงพยาบาลเพิ่มมาตรการเข้มป้องกัน COVID-19

สังคม
19 พ.ค. 63
13:00
582
Logo Thai PBS
โรงพยาบาลเพิ่มมาตรการเข้มป้องกัน COVID-19
ประชาชนทยอยกลับมาที่โรงพยาบาลเพิ่ม หลังรัฐบาลผ่อนปรนระยะที่ 2 ขณะที่ โรงพยาบาลเพิ่มมาตรการป้องกันโรค COVID-19

วันนี้ (19 พ.ค.2563) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มอบแคปซูลเคลื่อนย้ายความดันลบขนาดเล็ก สำหรับเข้าเครื่อง CT Scan ให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโรค COVID-19 เป็นการป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเหมาะกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้โรงพยาบาลมีอุปกรณ์เพียงพอและเตรียมพร้อมหากเกิดโรคระบาด COVID-19 รอบ 2

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การผลิตแคปซูลเคลื่อยย้ายผู้ป่วยมีมูลค่าราคาต่อชุดละ 100,000-150,000 บาท ซึ่งสามารถใช้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ 3 ชั่วโมง และภายในแคปซูลควบคุมความดันอากาศเป็นลบ โดยอากาศภายในจะถูกดูดออกและผ่านเครื่องกรองเชื้อโรค มีประสิทธิภาพจัดไวรัสเอช 5 เอ็น 1 และกรองไวรัสอื่น ๆ มีประสิทธิภาพสูงสุดถึงร้อยละ 99.97 ตามเกณฑ์การทดสอบป้องกันการติดเชื้อต่อผู้เคลื่อนย้ายและบุคคลภายนอกซึ่งจะทยอยมอบให้โรงพยาบาลอื่น ๆ ต่อไป

 

 

พล.ร.ต.ธนรักษ์ เอี่ยวสานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กล่าวว่าในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณผู้ที่มีความเสี่ยงติดโรค COVID-19 ลดลงเฉลี่ยมีผู้ที่ต้องตรวจหาเชื้อประมาณ 1-2 คนต่อวัน หรือบางวันไม่พบผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กล่าวว่า ในช่วงที่รัฐบาลผ่อนปรนระยะที่ 2 ทำให้มีประชาชนเดินทางมาที่โรงพยาบาลมากขึ้น จากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 รุนแรง ส่วนใหญ่จะเดินทางมาเพื่อพบหมอและรับยาเพิ่ม ซึ่งโรงพยาบาลได้เตรียมความพร้อมในการรักษาระยะห่าง การคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ รวมถึงให้แพทย์เจ้าของไข้ แนะนำว่าหากยังไม่มีอาการรุนแรง ถึงมีความจำเป็นให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมาที่โรงพยาบาลก่อน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและให้พยาบาลตรวจสอบประวัติคนไข้ทุกรายว่ามีปริมาณยาเหลือมากน้อยเพียงใด เพื่อให้ญาติที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุเดินทางมารับยาแทน แต่หากจำเป็นโรงพยาบาลจะจัดส่งยาไปให้ เพื่อลดความแออัดและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 รอบ 2

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง