ครม. มีมติยื่นศาลล้มละลายให้ “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการ

เศรษฐกิจ
19 พ.ค. 63
14:17
2,007
Logo Thai PBS
ครม. มีมติยื่นศาลล้มละลายให้ “การบินไทย” ฟื้นฟูกิจการ
นายกฯ เผย ครม.มีมติให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการศาลล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ ย้ำ “เป็นการตัดสินใจของผม” ซึ่งตัดสินใจลำบากแต่ต้องทำเพื่อชาติ หวังมีมืออาชีพเข้ามาบริหารกลับมาเป็นสายการบินที่เข้มแข็ง

วันนี้ (19 พ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม. โดยมีมติเกี่ยวกับการบริหารการบินไทย ว่า วันนี้ขอแจ้งให้ทราบเรื่องการบินไทย เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่เราต้องช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการบินไทยมีหนี้สินมากพอสมควร

ที่ผ่านมาจึงมีการพิจารณา 3 แนวทาง คือ 1.หาเงินให้การบินไทยเพื่อให้ดำเนินการต่อได้ 2.ปล่อยให้ล้มละลาย 3.ให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล เพราะอดีตอาจมีปัญญาในการฟื้นฟูที่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะมีเงื่อนไขตามกฎหมายทั้ง พ.ร.บ.แรงงาน และพ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ

ดังนั้นวันนี้จำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสม โดยเป็นมาตรการที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ (คนร.) และ ครม. พิจารณาร่วมกันแล้วเลือกแนวทางที่ 3 ซึ่งจะมีขั้นตอนอีกหลายขั้นตอนเพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กรการบินไทย ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดการฟื้นฟูตามที่เราคาดหวังไว้

อยากให้กลับไปคิดดูว่าเรามีการบินไทยเพื่ออะไร การบินไทยควรจะเป็นองค์กรที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับคนไทย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราต้องกล้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดยการยื่นเรื่องเข้าสู่กระบวนการศาล ซึ่งมีการหารือกันอย่างรัดกุมแล้วในรายละเอียดทั้งหมด โดยเฉพาะช่วงนี้ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังเผลิญกับวิกฤต รายได้ของทุกคนหายไปกับหายนะของโควิด-19 เราจำเป็นต้องรักษาเงินตราเอาไว้เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงช่วยเหลือคนหาเช้ากินค่ำ คนประกอบอาชีพอิสระ และอาชีพทั่วไปที่ทำงานหนักเพื่อให้มีเงินเลี้ยงดูตัวเอง ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบทุกมิติ

“การตัดสินใจเข้าสู่การฟื้นฟู โดยไม่ปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย ซึ่งพนักงานการบินไทยกว่า 2 หมื่นคนต้องถูกลอยแพ ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนไม่อยากเห็นเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น ดังนั้นรัฐบาลจะสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการอย่างเต็มที่ เพื่อให้การบินไทยดำเนินการต่อไปได้ แม้จะไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล โดยขอให้การบินไทยอยู่ภายใต้การคุ้มครองของศาลและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ซึ่งศาลจะตั้งมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการการบินไทย”

นายกฯ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าประชาชนทุกคนคาดหวังว่าเมื่อมีมืออาชีพเข้ามาบริหารการบินไทยแล้ว การบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติที่คนไทยเคยภาคภูมิใจ จะกลับมาเป็นองค์กรที่สร้างความรุ่งเรืองได้ ซึ่งวิธีการที่ ครม. ตัดสินใจเป็นวิธีการเดียวที่การบินไทยจะยังอยู่ต่อไป มีพนักงานทำงานต่อไป และการปรับโครงสร้างที่น่าจะสำเร็จตั้งนานแล้วก็จะดำเนินได้

นั่นเป็นการตัดสินใจของผม และเป็นทิศทางที่รัฐบาลจะยึดมั่นและปฏิบัติกับกรณีการบินไทย

ส่วนการดำเนินการนับจากนี้จะเป็นไปตามที่ศาลกำหนด ซึ่งในรายละเอียดกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้แถลงข่าวต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง