นายกฯ เซ็นคำสั่งย้าย "วิชัย" คืนเก้าอี้อธิบดีกรมการค้าภายใน

การเมือง
19 พ.ค. 63
16:25
941
Logo Thai PBS
นายกฯ เซ็นคำสั่งย้าย "วิชัย" คืนเก้าอี้อธิบดีกรมการค้าภายใน
นายกฯ ลงนามในคำสั่งย้าย นายวิชัย โภชนกิจ กลับสู่ตำแหน่งอธิบกรมการค้าภายใน หลังถูกย้ายมาปฏิบัติหน้าที่สำนักนายกฯ เกือบ 2 เดือน ระหว่างสอบช่องโหว่บริหารจัดการหน้ากากอนามัย

วันนี้ (19 พ.ค.2563) มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งให้ นายวิชัย โภชนกิจ กลับมาปฏิบัติราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งก่อนหน้านี้ วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ถูกสั่งย้ายให้ไปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยคำสั่งดังกล่าวยังกำหนดให้การตรวจสอบกรณีการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย เพื่อให้เกิดความถูกต้อง ชัดเจน โปร่งใส และเป็นธรรมด้วย

ทั้งนี้ภายหลังนายกฯ มีคำสั่ง ได้ทำหนังสือส่งตัว นายวิชัย ให้กลับไปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้ (19 พ.ค.2563) ซึ่ง นายวิชัย ได้เดินทางไปฏิบัติราชการที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์แล้ว

สำหรับผลการตรวจสอบกรณีหน้ากากอนามัย ปลัดกระทรวงพาณิชย์เคยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชด ชุดแรกที่มีรองปลัดฯ เป็นประธาน มีข้อสรุปว่า การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ภายใต้การบริหารของศูยบริหารจัดการหน้ากากอนามัย ไม่พบช่องโหว่ในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการปฏิบัติงาน “ในเวลาราชการ” แต่อาจมีช่องโหว่ในช่วงเวลา “นอกราชการ”

จากนั้นมีการตั้งคณะกรรมการชุดที่ 2 เพื่อตรวจสอบซ้ำ ซึ่งมีปลัดฯ เป็นประธาน มีข้อสรุปว่า ไม่พบการบริหารงานที่บกพร่อง โดยมีการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และกรมการค้าภายในไม่ใช่หน่วยงานรัฐที่บริหารจัดการเพียงหน่วยงานเดียว

เมื่อผลการตรวจสอบของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ยืนยันว่าไม่พบความบกพร่อง ปลัดกระทรวงพาณิชย์จึงส่งเรื่องไปยังปลัดสำนักนายกฯ และนำมาซึ่งการลงนามคำสั่งย้าย นายวิชัย ให้กลับไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในตามเดิม

สำหรับกรณีของ นายวิชัย เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. นายกฯ มีคำสั่งย้าย นายวิชัย ที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในไปฏิบัติงานที่สำนักนายกฯ ต่อมาวันที่ 16 มี.ค. มีรายงานว่า นายวิชัย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง และเก็บของที่สำนักงานกรมการค้าภายใน

วันที่ 17 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ได้ระงับการลาออกของนายวิชัย กระทั่งวันที่ 21 เม.ย. นายวิชัย ได้ไปรายงานตัวที่สำนักนายกฯ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งระหว่างนั้นมีการตรวจสอบของคณะกรรมการ 2 ชุด ตามที่รายงานข้างต้น จนนำมาสู่การคืนตำแหน่งวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง