ส่ง 15 รายชื่อถึงมือนายกฯ สัปดาห์นี้ เฟ้นคนคุมการบินไทย

เศรษฐกิจ
19 พ.ค. 63
16:41
2,162
Logo Thai PBS
ส่ง 15 รายชื่อถึงมือนายกฯ สัปดาห์นี้ เฟ้นคนคุมการบินไทย
รมว.คมนาคม เปิดขั้นตอนฟื้นฟูการบินไทย โดย ก.คลัง ต้องลดหุ้นต่ำกว่า 50% ให้การบินไทยพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจเสริมความคล่องตัว เผยเสนอ 15 รายชื่อให้นายกฯ คัดผู้ทำแผนฟื้นฟู-คุมการบินไทย ภายในสัปดาห์นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แถลงแผนการดำเนินการ ภายหลัง ครม.มีมติให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการศาลล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ โดยผู้สื่อข่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

 

1.ขั้นแรกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอความเห็นชอบจาก ครม. เพื่อให้การบินไทยเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย (ซึ่งดำเนินการแล้ววันนี้) จากนั้นกระทรวงการคลังจะต้องลดการถือหุ้นการบินไทยให้น้อยกว่า 50% ให้พ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อความคล่องตัวในการยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลาย

2.การบินไทยยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ โดยเสนอตัวเป็นผู้จัดทำแผน ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อเจรจากับเจ้าหนี้และตรวจสอบบัญชีลูกหนี้

 

3.ถ้าศาลรับคำร้อง การบินไทยจะได้รับการคุ้มครองตาม มาตรา 90/12 โดยได้รับการ “พักชำระหนี้” (Automatic stay) เพื่อหยุดหนี้และดอกเบี้ย จากนั้นคณะทำงานก็จะเจรจาเจ้าหนี้ทั้งใน-นอกประเทศ โดยแสดงให้เจ้าหนี้เห็นว่าแผนฟื้นฟูนี้มีโอกาสที่จะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรงได้

4.ศาลจะตั้ง “คณะผู้ทำแผน” ซึ่งในขั้นตอนนี้ นายกฯ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณารายชื่อเสนอไปยังนายกฯ ซึ่ง รมว.คมนาคม คาดว่าจะพิจารณาเสร็จในสัปดาห์นี้ โดย นายศักดิ๋สยาม ระบุว่า มีรายชื่อที่ผ่านการทาบทามและรวบรวมมา 15 รายชื่อ

ทั้งนี้เมื่อนายกฯ เห็นชอบในรายชื่อดังกล่าว และเสนอรายชื่อเหล่านี้ต่อศาล ซึ่งหากศาลเห็นชอบก็จะมีการจัดทำแผน โดย “คณะผู้ทำแผน” จะทำหน้าที่เข้าควบคุมกิจการ เสนอแผนฟื้นฟู และประชุมเจ้าหนี้เพื่ออนุมัติแผนฟื้นฟู

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่เห็นด้วยกับแผนดังกล่าว จะมีการเสนอแผนฟื้นฟูต่อศาลเพื่อขอความเห็นชอบ จากนั้นจึงจะมีการจัดตั้ง “ผู้บริหารแผน” เพื่อดำเนินการตามแผนฟื้นฟูต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง