เสียงสะท้อน "ครู-นักเรียน" หลังเรียนออนไลน์วันแรก

สังคม
19 พ.ค. 63
20:28
4,498
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อน "ครู-นักเรียน" หลังเรียนออนไลน์วันแรก
ครูและนักเรียนบางส่วนสะท้อนปัญหาการเรียนทางไกลและออนไลน์วันแรก พบเด็กอุปกรณ์ไม่พร้อมต้องรวมกลุ่มเรียนบ้านเพื่อนที่มีโทรทัศน์ ขณะที่นักการศึกษากลุ่มหนึ่ง สะท้อนว่า ปัญหาการเรียนออนไลน์ครั้งนี้เป็นปัญหาเก่าของระบบการศึกษาไทยที่ไม่มีการแก้ไข

วันนี้ (19 พ.ค.2563) ครูโรงเรียนบ้านท่าหลวง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ติดตามการเรียนทางไกลของเด็กนักเรียนถึงบ้าน พบปัญหานักเรียนบางคนไม่มีโทรทัศน์ และไม่มีอินเทอร์เน็ต เพราะฐานะทางบ้านยากจน ทำให้ขาดโอกาสได้เรียนซึ่งครูได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการให้เด็กไปเรียนบ้านเพื่อนที่มีโทรทัศน์

จากการสอบถามเด็กนักเรียน ในพื้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 3 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ส่วนใหญ่ชอบเรียนในห้องเรียนกับครูมากกว่า เพราะนักเรียนมีสมาธิ และสอบถามได้เมื่อไม่เข้าใจ

ส่วนที่ จ.ชุมพร ครอบครัวของนางจรรยา สุดภักดี ชาวตำบลขันเงิน อ.หลังสวน อยู่กัน 5 คน พ่อ แม่ และลูกอีก 3 คน ในกระท่อมหลังคามุงสังกะสีกลางสวนปาล์ม ทำให้การเรียนสำหรับเด็ก 3 คน ในครอบครัวนี้ จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะลำพังให้มีปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตแต่ละวัน ก็ยากลำบากแล้ว ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนในตำบลขันเงิน ระบุว่า ยังมีชาวบ้านอีกหลายครอบครัว ที่ขาดความพร้อมในการเรียนออนไลน์ เนื่องจากมีฐานะยากจน

ฝ่ายนโยบายส่งสัญญาณปรับเนื้อหาตอบโจทย์นักเรียน

ขณะที่นักการศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือ ยืนยันว่า ครูยังเป็นฟันเฟื่องสำคัญ ในการกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กๆ การพัฒนาทักษะในการจัดการเรียนรู้ให้กับครูเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่รัฐบาลและสังคมไทย ต้องเตรียมทั้งก่อนและหลังเปิดเทอม

ส่วนฝ่ายนโยบายก็ต้องส่งสัญญาณให้ชัดว่า แต่ละโรงเรียน แต่ละท้องถิ่นจะสามารถบริหารจัดการการศึกษา แบบยืดหยุ่นและผสมผสานได้ โดยคำนึงถึงผลการเรียนรู้ของเด็ก และความปลอดภัยด้านสาธารณสุข สอดคล้องกับข้อเสนอของเลขาธิการ สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย ที่ระบุว่า วิกฤตครั้งนี้คือ โอกาสของการบริหารจัดการการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง