อินเดีย-บังกลาเทศ รับมือซูเปอร์ไซโคลนอำพัน อพยพหลายล้านคน

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 63
06:03
2,916
Logo Thai PBS
อินเดีย-บังกลาเทศ รับมือซูเปอร์ไซโคลนอำพัน อพยพหลายล้านคน
อิทธิพล "ซูเปอร์ไซโคลนอำพัน" เริ่มทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงทางภาคตะวันออกของอินเดีย คาดพายุพัดขึ้นฝั่งบ่ายวันนี้ และอาจสร้างความเสียหายอย่างหนักในขณะที่อินเดียกำลังรับมือการระบาดของ COVID-19

วันนี้ (20 พ.ค.2563) อินเดียกำลังจะเผชิญพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี เมื่อซูเปอร์ไซโคลนอำพันเคลื่อนตัวเข้าใกล้ คาดว่าจะพัดเข้าถล่มในช่วงบ่ายวันนี้ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยพัดขึ้นที่บริเวณรอยต่อพรมแดนระหว่างอินเดียกับบังกลาเทศ ล่าสุดอิทธิพลของพายุเริ่มทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกของอินเดีย

ขณะที่มีรายงานว่าซูเปอร์ไซโคลนอำพันมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5

ทั้งนี้อินเดียและบังกลาเทศอพยพประชาชนหลายล้านคนออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่งเพื่อเตรียมรับมือพายุ นอกจากนี้ทางการอินเดียยังระดมทีมกู้ภัยกว่า 20 ทีม เข้าไปในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือประชาชน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดียคาดการณ์ว่า อิทธิพลของซูเปอร์ไซโคลนอำพันอาจทำให้เกิดคลื่นสูง 3-5 เมตร ซึ่งอาจสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่ชายฝั่ง โดยรัฐโอริสสาและเวสต์ เบงกอล เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

นับเป็นภัยธรรมที่ซ้ำเติมอินเดียและบังกลาเทศในช่วงที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังรับมือการระบาดของ COVID-19 ทำให้การอพยพประชาชนไปอยู่ในที่หลบภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องรักษาระยะห่างในคนหมู่มากเพื่อความเสี่ยงจากการระบาดของ COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง