กกต.กำหนดมาตรฐานจัดเลือกตั้งเขต 4 ลำปาง ช่วง COVID-19

การเมือง
20 พ.ค. 63
15:41
689
Logo Thai PBS
กกต.กำหนดมาตรฐานจัดเลือกตั้งเขต 4 ลำปาง ช่วง COVID-19
กกต.กำหนดมาตรการเข้ม “รับสมัคร-วันเลือกตั้ง” ส.ส. เขต 4 ลำปาง 22-26 พ.ค. 2563 ต้องสวมหน้ากากอนามัย ตั้งจุดคัดกรอง เพื่อไม่ให้ผู้ใช้สิทธิติดเชื้อCOVID-19 ห้ามผู้สมัครจัดกิจกรรมหาเสียงที่ทำให้เกิดการรวมตัว และไม่นำเรื่องโควิดไปบิดเบือนหาเสียง

วันนี้ ( 20 พ.ค. 2563 ) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน กกต.ว่า  กกต.เร่งกำหนดมาตรการป้องกันเชื้อ COVID-19 ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง ที่จะมีการเปิดรับสมัครในวันศุกร์ที่ 22 -26 พ.ค. และเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.นี้ โดยจะใช้ศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง ส.ส.ประจำจังหวัดลำปางเป็นศูนย์ประสานงาน ทั้งนี้ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ประสานงานเลือกตั้งประจำเขต 4 จะมี กกต.เขต  ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต ผู้ช่วยปฏิบัติงาน และเจ้าหน้าที่การเงินและธุรการ โดยที่ศูนย์รวมคะแนนประจำเขตจะมีเจ้าหน้าที่รวมคะแนน 5 ชุดๆ ละ 2 คน  ศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอ  เจ้าหน้าที่รวมคะแนน 10 ชุด   

ยังได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งโดยจะมีประธานกรรมการประจำหน่วย 1 คน  กรรมการประจำหน่วย 4 คน  และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน  ที่หน่วยเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการแต่งตั้งอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)  เป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานกปน.จำนวน 3 คนต่อหน่วย  รวมทั้งการจะแต่งตั้ง อสม.เป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานทำหน้าที่คัดกรองในวันสมัครรับเลือกตั้ง สถานที่อบรม สถานที่รับ-จ่ายวัสดุอุปกรณ์

สำหรับมาตรการในวันรับสมัคร 22-26 พ.ค. ได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสถานที่รับสมัครเพิ่มเติม คือสถานที่จะต้องกว้างขวาง ไม่น้อยกว่า 7 ตารางเมตรต่อคน มีอากาศถ่ายเทสะดวก และจัดให้มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การรับสมัคร และห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมงตลอดระยะเวลาการรับสมัคร  

โดยผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตจะต้องควบคุมดูแล และกำหนดมาตรการให้เป็นไปอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้จะต้องจัดที่นั่งให้มีระยะห่างสำหรับเจ้าหน้าที่รับสมัครด้วยกัน และระหว่างเจ้าหน้าที่รับสมัครกับผู้สมัครรับเลือกตั้งอย่างน้อย 1.5 เมตร จำกัดจำนวนคนที่จะเดินทางยังสถานที่รับสมัครเพื่อป้องกันคนมาชุมนุมรวมตัวกันจำนวนมาก  โดยให้ผู้สมัครมีผู้ติดตามไม่เกิน 5 คน หากเกินกว่านี้จัดให้อยู่นอกห้องรับสมัคร  

นอกจากนี้จัดให้มีการคัดกรอง กำหนดให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รับสมัครต้องสวม Face Shield และถุงยางมือ เพิ่มเพื่อลดการแพร่เชื้อ จัดให้มีเครื่องวัดอุณหภูมิ อุปกรณ์สำหรับล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้าสถานที่รับสมัคร  ส่วนการหาเสียงเลือกตั้ง ได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติม โดยผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถดำเนินการหาเสียงได้เวลา 05.00 -22.00 น. ของแต่ละวัน   เพื่อให้สอดคล้องมาตรการเคอร์ฟิวของรัฐบาล  เว้นก่อนวันเลือกตั้งให้หาเสียงได้ถึงเวลา 18.00 น.   

 

ทั้งนี้ผู้สมัคร และพรรคการเมือง ผู้ช่วยหาเสียง ต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด ห้ามจัดกิจกรรมโฆษณาหาเสียงใด ที่จะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือบุคคลจำนวนมากไปรวมตัวกันซึ่งมีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ห้ามหาเสียงโดยเสนอข้อความ ข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดของโรค COVID-19 อันไม่เป็นความจริงและอาจทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือบุคคลเกิดความหวาดกลัว

ส่วนหาใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้ง กกต.ได้กำหนดขั้นตอนไว้ 10 ขั้นตอน ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกจากบ้าน เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งจะถูกตรวจคัดกรอง ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล สวมถุงมือยาง  ตรวจลำดับในบัญชีรายชื่อ  ยื่นเอกสารแสดงตน  รับบัตรเลือกตั้ง  ลงคะแนนเลือกผู้สมัคร หย่อนบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง   ถอดถุงมือยางและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล

นอกจากนี้ในส่วนของกิจกรรมต่างๆ ที่สำนักงานจะเป็นผู้ดำเนินการ ยังได้กำหนดในแผนมาตรการไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอำนวยความสะดวก  การรณรงค์เลือกตั้งเชิงสมานฉันท์  ทุกกิจกรรมจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และคัดกรองบุคคลเพื่อป้องกันเชื้อ COVID-19 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง