ถูกหลอกซื้อสินค้าออนไลน์ ผู้ก่อเหตุมีหมายจับหลายพื้นที่

อาชญากรรม
20 พ.ค. 63
16:18
1,450
Logo Thai PBS
ถูกหลอกซื้อสินค้าออนไลน์ ผู้ก่อเหตุมีหมายจับหลายพื้นที่
ผู้เสียหายจากหลายจังหวัด ร้องสั่งซื้อสินค้าผ่าน FACEBOOK หนึ่ง ที่ประกาศขายสินค้าหลายประเภท หลังโอนเงินแล้วไม่ได้รับสินค้า พบประวัติเคยก่อคดีฉ้อโกง มีหมายจับในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ปี 2558

วันนี้ (22 พ.ค.2563) กลุ่มผู้เสียหายสั่งซื้อสินค้าผ่าน FACEBOOK ที่ประกาศขายสินค้าแบบขายส่งหลายประเภทได้นำหลักฐานเป็นใบแจ้งความ สลิปโอนเงิน ข้อความแชทสั่งซื้อผ่าน FACEBOOK ดังกล่าว ให้กับทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ตรวจสอบและเตือนภัยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้ระวังก่อนที่จะสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์ เนื่องจากขณะนี้ FACEBOOK ดังกล่าวยังประกาศขายสินค้าอยู่ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไอที หน้ากากอนามัย นาฬิกา เป็นต้น แต่หลังโอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลง


คุณเอ ผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า เมื่อ ส.ค.ปีที่แล้ว ได้สั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ผ่าน FACEBOOK ที่ใช้ชื่อว่า ”นายชัย” ประกาศลดราคาสินค้า 30 % จึงสนใจสั่งซื้อสินค้า ที่ตัดสินใจซื้อเพราะ” นายชัย” พาไปดูโกดังสินค้าในซอยรามอินทรา 68 ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ จริง ช่วงแรกคุณเอได้รับสินค้าจริง ต่อมา “นายชัย” ได้ชักชวนให้ซื้อสินค้ารายการอื่นอีก โดยอ้างว่าเป็นสินค้าที่ประมูลมาจากเว็บไซต์ชื่อดัง ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า และรองเท้าแบรนด์เนม 1,000 คู่ โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารและจ่ายเงินสด รวมกว่า 6 แสนบาท พอถึงเวลานัดรับสินค้ากลับบ่ายเบี่ยง จนนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับสินค้า ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความที่ สน.บางนา เพื่อให้ดำเนินคดี ฉ้อโกง เบื้องต้นตำรวจได้มีการออกหมายเรียกไปแล้ว 2 ครั้ง หากยังไม่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา จะมีการขอศาลออกหมายจับต่อไป คุณเอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าขณะนี้มีผู้เสียหายทั่วประเทศ 18 คน รวมความเสียหายกว่า 7 ล้านบาท

 


คุณบี เป็นผู้เสียหายอีกคนที่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เกิดเหตุเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา สั่งซื้อสินค้าจาก FACEBOOK “นายชัย” เช่นเดียวกัน ได้สั่งซื้อหน้ากากอนามัย จำนวน 500,000 ชิ้น ราคาชิ้นละ 2 บาท โอนเงินไปทั้งหมด 2.7 ล้านบาท สุดท้ายก็ไม่ได้รับสินค้า  เช่นเดียวกับคุณซี ผู้เสียหายอีกคนที่ให้ข้อมูลว่าได้สั่งซื้ออุปกรณ์ไอทีหลายรายการ อาทิเช่น ไอแพด โทรศัพท์ นาฬิกา รวมยอดโอนเงินไปกว่า 1แสนบาท พอถึงกำหนดก็ไม่ได้รับสินค้าเช่นกัน

จากศูนย์ข้อมูลอาชญากรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบประวัติของนายชัย พบว่าเคยก่อคดีฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ และมีหมายจับในหลายจังหวัด นับตั้งแต่ปี 2558 – 2562 แต่คดียังไม่ถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง