มะเร็งตับ คร่าชีวิต "สุรพงษ์" อดีต รมว.ต่างประเทศสมัย "ยิ่งลักษณ์"

สังคม
20 พ.ค. 63
17:31
5,002
Logo Thai PBS
มะเร็งตับ คร่าชีวิต "สุรพงษ์" อดีต รมว.ต่างประเทศสมัย "ยิ่งลักษณ์"
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งตับในวัย 67 ปี

วันนี้ (20 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน แจ้งข่าวการเสียชีวิตของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับในวัย 67 ปี หลังเข้ารับรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชราว 3 ปี

สำหรับนายสุรพงษ์ เป็นผู้ที่มีบทบาทกรณีการต่อสู้เรื่องปราสาทพระวิหาร ระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งถูกนำเข้าตัดสินของศาลโลก นอกจากนี้ในปี  2557 นายสุรพงษ์ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ต่อมาช่วงกลางปี 2561 นายสุรพงษ์ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีออกหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

   

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี "สุรพงษ์" ไม่รอลงอาญา ออกพาสปอร์ต “ทักษิณ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง