เปิดใจทีมแพทย์-ผู้บริจาค "พลาสมา"ต่อชีวิตผู้ป่วยสำเร็จ

สังคม
20 พ.ค. 63
20:00
613
Logo Thai PBS
เปิดใจทีมแพทย์-ผู้บริจาค "พลาสมา"ต่อชีวิตผู้ป่วยสำเร็จ
เปิดใจทีมแพทย์ และผู้บริจาคพลาสมา ให้แพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นำมารักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรงจนหายป่วยกลับบ้านได้ ถือเป็นความสำเร็จที่ใช้พลาสมารักษาผู้ป่วยคนแรกในภาคใต้

วันนี้ (20 พ.ค.2563) ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์รศ.นพ.ศรัญญู ชูศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ คณะแพทยศาสตร์ หนึ่งในทีมแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา และน.ส.กนกลักษณ์ ทวีโชติ ผู้บริจาคพลาสมา ซึ่งนำไปสู่การรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่อาการวิกฤตจนหายป่วยแล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของวงการแพทย์ไทย

ช่วยอะไรคุณหมอได้ก็พร้อมที่จะทำทุกอย่าง

ถ้อยคำเล็กๆ ของน.ส.กนกลักษณ์ ผู้ป่วยคนแรกของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หลังหายป่วยจากโรค เธอได้ดูแลรักษาอย่างดีจากทีมแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และจะตัดสินใจบริจาคพลาสมาให้กับทางโรงพยาบาลเพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 อีกคนที่มีอาการรุนแรงเข้าขั้นวิกฤติจนหายป่วยเป็นปกติ  โดยกนกลักษณ์ ได้บริจาคพลาสมาให้โรงพยาบาลจำนวน 600 ซีซี

ด้าน นพ.ศรัญญู ชูศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อคณะแพทยศาสตร์ม.สงขลานครินทร์ ระบุว่าพลาสมาเป็นส่วนประกอบของเลือด มีสารภูมิคุ้ม กันของร่างกายเพื่อช่วยในการรักษาโรคได้ ดังนั้นพลาสมาของผู้ป่วย จึงมีประโยชน์อย่างมาก เพราะมีภูมิต้านทานเกิดขึ้นเปรียบเสมือนเซรุ่มที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19ได้เป็นอย่างดี

ได้พลาสมารักษาหายป่วย

ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายป่วยจากการรักษาด้วยพลาสมามีอาการหายใจล้มเหลว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแต่อาการไม่ดีขึ้น

แพทย์จึงใช้พลาสมาของผู้ป่วยที่หายมาเสริมการรักษาโดยให้พลาสมา 2 ครั้งๆละ 200 ซีซีหลังจากนั้นเพียง 3 วันผู้ป่วยก็มีอาการดีขึ้นสามารถหายใจเองได้ก่อนจะหายเป็นปกติจนกลับบ้านได้

ขณะนี้ผู้ที่หายป่วยจาก COVID-19 แจ้งความประสงค์ จะบริจาคพลาสมาแก่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์อีกหลายคน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการรักษาผู้ป่วยในอนาคต เพราะพลาสมาสามารถเก็บรักษาได้นานนับปี 

ขณะเดียวกันผู้ที่จะบริจาคพลาสมา ได้ต้องผ่านการคัดกรองว่าเป็นผู้ป่วยเป็นโรค ซึ่งได้รับการรักษาหายแล้ว รวมถึงต้องผ่านการตรวจสอบว่ามีภูมิคุ้มกันมากเพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง