โรงเรียนใช้วิกฤต COVID-19 สร้างการศึกษาที่ออกแบบได้

ภูมิภาค
20 พ.ค. 63
21:12
729
Logo Thai PBS
โรงเรียนใช้วิกฤต COVID-19 สร้างการศึกษาที่ออกแบบได้
การเรียนทางไกล ซึ่งส่วนใหญ่สื่อสารได้ทางเดียว ยังเป็นข้อจำกัดที่ทำให้ครูกลายเป็นฝ่ายที่สอนอยู่เพียงฝ่ายเดียว แต่ผู้เรียนไม่เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ทางออกจึงอยู่ที่ต้องจัดการศึกษาแบบใหม่​ให้ทุกคนต้องร่วมกันออกแบบ

วันนี้ (20 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนปิติศึกษามอนเตสซอรี่ จ.เชียงราย หากเป็นช่วงเปิดเทอมปกติ เนื้อที่ทั้งหมดของโรงเรียนจะถูกใช้เป็นพื้นที่ในการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ แต่เมื่อ COVID-19​ ระบาด การเปิดเรียนแบบเดิมทำไม่ได้ คุณครูจึงเจอโจทย์ใหม่ที่ต้องคิดค้นกระบวนการเรียนรู้​ผ่านช่องทางออนไลน์​ ​ให้สอดคล้องกับความสนใจและทักษะของเด็กแต่ละคน

แต่การจัดการเรียนการสอนแบบนี้​จะเดินหน้าไม่ได้​ หากเด็กนักเรียน​และผู้ปกครอง​ไม่เข้าใจ​ โรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับ​กระบวนการมีส่วนร่วมและการสื่อสาร​ โดยเชื่อว่า​ทุกคนจะมีส่วนช่วยในการเติมเต็มการเรียนรู้

ผู้อำนวยการและที่ปรึกษา ร.ร.ปิติศึกษา จ.เชียงราย กล่าวว่า​ วิกฤต COVID-19 คือ​โจทย์ใหญ่ที่ท้าทายระบบการศึกษาไทย​ แต่ก็เป็นโอกาสให้ทุกโรงเรียน​ ไม่ว่าจะอยู่ในระบบ​ หรือ​โรงเรียนทางเลือก​ ​ได้แสดงศักยภาพในการปรับตัว​และเดินหน้าสู่​การบริหารจัดการศึกษาแบบใหม่​ที่ทุกคนเป็น​ "ผู้ร่วมออกแบบ"​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอเสนอให้นักเรียน-ผู้ปกครองกักตัว 4 วันก่อนไปโรงเรียน

มท.สั่งจัดโซนนิ่งพื้นที่โรงเรียนเสี่ยง COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง