ไซโคลน “อำพัน” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนแล้ว

สังคม
21 พ.ค. 63
06:15
3,553
Logo Thai PBS
ไซโคลน “อำพัน” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนแล้ว
กรมอุตุนิยมวิทยา เผยพายุไซโคลน “อำพัน” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน หลังสร้างความเสียหายจากฝนตกหนักและลมแรงในอินเดียและบังกลาเทศ เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน

วันนี้ (21 พ.ค.2563) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 12 เรื่องพายุไซโคลน “อำพัน” บริเวณอ่าวเบงกอล มีผลกระทบถึงวันที่ 21 พ.ค.2563 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ พายุไซโคลน “อำพัน” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศบังกลาเทศ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนตะวันออกเล็กน้อย และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันในระยะต่อไป

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ที่อาจจะทำเกิดน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง โดยตั้งแต่ จ.ภูเก็ต ขึ้นมาทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือเข้าใกล้พายุ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน คาดว่ามีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักดังนี้ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.ตาก จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

สำหรับพายุไซโคลนอำพัน เป็นซูเปอร์ไซโคลนลูกแรกที่ก่อตัวในอ่าวเบงกอลในรอบ 21 ปี พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของอินเดียและบังกลาเทศ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าพายุเฮอร์ริเคนระดับ 3 ท่ามกลางกระแสลมแรงและฝนตกหนัก สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน ขณะที่ประชาชนเกือบ 3,000,000 คน ทั้งในอินเดียและบังกลาเทศ ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง