คนใจบุญซื้อ ! ยอดขายโลงศพพุ่ง สวนเศรษฐกิจซบในภาวะ COVID-19

สังคม
21 พ.ค. 63
11:53
690
Logo Thai PBS
คนใจบุญซื้อ ! ยอดขายโลงศพพุ่ง สวนเศรษฐกิจซบในภาวะ COVID-19
คนใจบุญแห่ซื้อโลงศพเพื่อบริจาคทำยอดขายโลงศพโตสวนกระแสเศรษฐกิจซบเซา ในสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัส COVID-19

แม้ธุรกิจอื่น ๆ จะซบเซาเพราะพิษโควิด-19 แต่ร้านขายโลงศพ ย่านตลาดไท กรุงเทพมหานคร ยังขายดีอย่างต่อเนื่อง

 

นายอภิชาติ อยู่เกตุ เจ้าของร้านเฮียเล้งโลงศพ เผิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ธุรกิจร้านโลงศพเป็นธุรกิจที่รัฐบาลไม่ได้มีคำสั่งปิด หรือ ล็อกดาวน์ เหมือนธุรกิจอื่น ๆ เช่น ร้านเสริมสวย ร้านนวดแผนไทย ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ส่งผลให้ร้านโลงศพยังสามารถเปิดขายได้ และมีผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่องจนเขาก็แปลกใจเหมือนกัน

 

 

หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้หลายคนเครียดจากสภาวะเศรษฐกิจ และอยากทำบุญมากขึ้น จึงมีผู้มาซื้อโลงศพบริจาคให้กับคนยากไร้จำนวนมากบางวันเขาสามารถสร้างยอดขายได้มากถึงหลักแสนบาทต่อวัน

ขายดีจริง ๆ ไม่ได้โกหกเพราะเราไม่ถูกสั่งปิดรายได้อยู่ที่หลัก 10,000 - 100,000 บาท ส่วนคนมาบริจาคก็เป็นคนที่เครียดกับสถานการณ์ช่วงนี้ที่อยากทำบุญ

เจ้าของร้านย้ำว่า โลงศพที่ร้านขายดีไม่ใช่เพราะผู้เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 แต่เป็นเพราะในสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ทำให้หลายคนนั้นเกิดความเครียดและฆ่าตัวตายก็มีจากปัญหาหนี้สินที่ต้องแบกรับไว้และส่วนใหญ่ก็เป็นคนไร้ญาติจึงเป็นที่มาของการเข้ามาทำบุญโลงศพจำนวนมาก

 

สำหรับราคาโลงศพของร้านหรือชุดพร้อมตาย ที่ลูกค้าจะนิยมซื้อไว้เพื่อบริจาคจะเริ่มต้นที่ราคา 2,500 บาท รวมชุดผ้าขาว ธูปเทียน โกศ ดอกไม้จันทน์ ซึ่งสามารถนำไปประกอบพิธีกรรมศาสนาได้ทันที ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มเติม และหากต้องการทำบุญแต่ไม่มีเงินก็สามารถผ่อนในอัตราดอกเบี้ย 0% ได้ หากผ่อนครบร้านก็จะเขียนชื่อผู้บริจาคให้บนฝาโลงศพ และจะดำเนินตามวัตถุให้กับผู้บริจาคต่อไป

 

ส่วนร้านอื่น ๆ ที่เป็นธุรกิจโลงศพเจ้าของร้านบอกว่าอยู่ในสถานการณ์ไม่ต่างกัน เพราะไม่ได้ถูกสั่งปิด เพียงแค่แต่ละร้านจะมีบริการรูปแบบใดเพื่อเรียกลูกค้า ซึ่งก็จะมีความแตกต่างกัน และก็เป็นเทคนิคของแต่ละร้าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง