สถานทูตฯ กัวลาลัมเปอร์ ตักเตือน "แอดมิน" ตอบคำถามไม่เหมาะสม

สังคม
21 พ.ค. 63
13:20
4,851
Logo Thai PBS
สถานทูตฯ กัวลาลัมเปอร์ ตักเตือน "แอดมิน" ตอบคำถามไม่เหมาะสม
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ขออภัยแอดมินตอบคำถามไม่เหมาะสม พร้อมเรียกตักเตือน หลังสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์การตอบคำถามโดยใช้คำว่า "คะ" หลังมีคนสอบถามถึงเที่ยวบินกลับไทยว่าจะเดินทางกลับประเทศได้แน่หรือไม่

วันนี้ (21 พ.ค.2563) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทั่วโลก ส่งผลให้คนไทยในต่างประเทศบางส่วนต้องการเดินทางกลับประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย จึงทำให้มีการออกมาตรการต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์จนอาจทำให้คนไทยในต่างประเทศเกิดความสับสน

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตอบคำถามของแอดมินเพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางกลับประเทศไทยผ่านกล่องข้อความ 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Yuki Wang ได้สอบถามถึงเที่ยวบินกลับประเทศไทยว่า มีเที่ยวบินแน่นอนหรือไม่ เพื่อยืนยันความมั่นใจก่อนโอนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน แต่แอดมินเพจสถานทูตฯ ได้ตอบกลับมาว่า "คะ" ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวได้ถามกลับไปว่า

คะ คือ คำถาม ค่ะ คือตอบรับ สรุปอันไหน?

แอดมินเพจตอบกลับว่า "ก้อคุณถาม "ว่ามีแน่ๆ ใช่ไหม" ตอบว่า "คะ" ยังไม่ตอบคำถามคุณหลอคะ" ส่งผลให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนดังกล่าวและสื่อสังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการใช้คำว่า "คะ และ ค่ะ" โดยเฉพาะกับแอดมินซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงานราชการอย่างสถานทูตฯ ที่อาจต้องให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง

 
ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Kuala Lumpur ระบุว่า ตามที่มีกรณีเจ้าหน้าที่สถานทูตใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมในการตอบข้อซักถามของคนไทยทาง Facebook ของสถานทูตนั้น

สถานทูตขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอชี้แจงว่า สถานทูตได้เรียกเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมาว่ากล่าวตักเตือน พร้อมทั้งชี้แจงให้เข้าใจถึงสภาพความเดือดร้อนของคนไทยในขณะนี้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือและข้อมูลที่ถูกต้อง

นอกจากนั้น สถานทูตได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ตระหนักถึงหน้าที่และความสำคัญในการให้บริการและความช่วยเหลือแก่คนไทยในช่วงเวลาปัจจุบันที่คนไทยได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง