เด้ง 3 ตำรวจเรียกรับ " 5 ล้านบาท" ปมประมงเก็บลูกหอยแครง

อาชญากรรม
21 พ.ค. 63
15:15
2,860
Logo Thai PBS
เด้ง 3 ตำรวจเรียกรับ " 5 ล้านบาท" ปมประมงเก็บลูกหอยแครง
ตำรวจภูธรภาค 8 สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงปม 3 นายตำรวจถูกชาวบ้านล้อมรถใน อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ปมเรียก 5 ล้านบาทไม่ดำเนินคดีที่รับซื้อลูกหอยแครง

กรณีเหตุการณ์ชาวบ้านใน อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เข้าปิดล้อม 3 นายตำรวจชุดสืบสวน สังกัดตำรวจภูธรภาค 8 โดยอ้างว่าไม่พอใจที่กลุ่มบุคคลดังกล่าว เข้าไปดำเนินคดีกับชาวบ้านที่รับซื้อลูกหอยแครง แล้วเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี 

วันนี้ (21 พ.ค.2563) พล.ต.ท.จิรวัฒน์ ทิพยจันทร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 3 นาย มาปฏิบัติราชการที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จ.ภูเก็ต พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพบว่าเป็นไปตามที่มีการกล่าวอ้าง ก็จะมีความผิด โดยจะดำเนินคดีทางอาญาและวินัย

สำหรับการเข้าพื้นที่ของตำรวจทั้ง 3 นาย เป็นการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสอบสวนตามปกติทั่วไป ส่วนการไปจับกุมชาวประมงพื้นบ้านคนดังกล่าว เป็นการเข้มงวดกวดขันตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งกำหนดให้ชาวบ้าน สามารถจับหอยแครงได้ในระยะ 1,000 เมตรจากฝั่ง โดยใช้มือหรือตะแกรง แต่หากมีการใช้คราด ก็จะเป็นความผิด นอกจากนี้ ยังเป็นการลดโอกาสของคนกลางที่จะมากว้านซื้อลูกหอยไปขายให้กับผู้เลี้ยงหอยแครง

อ่านข่าวเพิ่ม สั่งสอบข้อเท็จจริง ตร.เรียกรับเงินชาวประมง จ.สุราษฎร์ธานี

 

สอบข้อเท็จจริงปมโยงกลุ่มอิทธิพล

ส่วนกรณีที่มีการอ้างว่า เป็นการเรียกรับเงินนั้น พล.ต.ท.จิรวัฒน์ กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว รวมกรณีที่มีการอ้างว่า ตำรวจทั้ง 3 นาย เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเช่นกัน

ต่อคำถามที่ว่า มีนายตำรวจระดับรองผู้การฯ เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (20 พ.ค.) โดยภาพเหตุการณ์ ชาวบ้านจำนวนมากได้ปิดล้อมรถยนต์ ที่บ้านบางสำโรง ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากไม่พอใจ ตำรวจ 3 นาย ซึ่งอยู่ภายในรถคันดังกล่าว

 

นายอรุชา บินมูซา อายุ 46 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าทองใหม่ กล่าวว่า ช่วงวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มคนดังกล่าวเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง โดยอ้างตัวเป็นตำรวจ เพื่อที่จะจับกุมตัวเอง เนื่องจากได้ไปรับซื้อหอยแครง จนต้องขอให้อดีตกำนันในพื้นที่ มาเจรจา โดยยืนยันว่า สามารถรับซื้อหอยแครงได้ ทำให้ไม่มีการจับกุม

แต่ปรากฏว่า เมื่อช่วยเย็นวานนี้ ตำรวจทั้ง 3 นาย ได้เข้ามาในพื้นที่อีก ซึ่งตัวเองพยายามบอกว่า หอยที่ได้มาถูกกฎหมาย แต่ตำรวจทั้งหมด ไม่ยอม และบอกว่า ให้นำเงินมาให้ 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี จึงมองว่าเป็นการกรรโชกทรัพย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง