"หมอธีระ" ยกเคสผู้ป่วย COVID-19 สัญญาณเตือนแพร่เชื้อ

สังคม
21 พ.ค. 63
17:00
3,435
Logo Thai PBS
"หมอธีระ" ยกเคสผู้ป่วย COVID-19 สัญญาณเตือนแพร่เชื้อ
"หมอธีระ" จุฬาฯ โพสต์จับตาโรค COVID-19 หลังพบวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน โดย 1 คนมีประวัติไปร้านตัดผม ส่วนอีกคนไม่มีอาการๆพบเดินทางไปห้างสรรพสินค้าในจ.ชัยภูมิ ชี้สัญญาณเตือนหากผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ แต่ตะลอนไปทั่ว อาจเสี่ยงต่อการระบาดระลอก 2

วันนี้ (21 พ.ค.2563) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลง กรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ระบุว่า โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

วันนี้ยังคงเป็นเลขหลักหน่วย 3 คน แต่ที่ต่างกันไปจากในช่วงที่ผ่านมาคือ ประวัติการสัมผัสเชื้อของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในวันนี้มีความซับซ้อนมากกว่าอดีตที่เราเห็นมา

หากไม่นับเคสใหม่ที่กลับมาจากฟิลิปปินส์ และได้รับการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการแล้ว ที่ควรได้รับความใส่ใจและสนใจจากทุกคน คือ เคสผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหลายโรค และมีประวัติเดินทางไปรับการดูแลรักษาทั้งที่โรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และเดินทางไปหลายต่อหลายที่ในชุมชน รวมถึงร้านตัดผม ทั้งใน กทม.และปริมณฑล

อ่านข่าวเพิ่ม เดินตาม "ไทยชนะ" ส่องวิถีห้าง New Normal

 

และอีกรายเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ใน กทม.แต่ไม่มีอาการ และได้เดินทางไปต่างจังหวัดพบปะคนอื่นๆ รวมถึงไปห้างสรรพสินค้าด้วย

กรณีข้างต้น เป็นสัญญาณเตือนให้เรามีความระแวดระวังเรื่องการแพร่เชื้อ หรือรับเชื้อมาระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะเราจะไม่มีทางทราบได้เลยว่าใครติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ หลายต่อหลายคนในช่วงหลังๆ ล้วนตรวจพบว่าติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ

ที่น่ากังวลคือ ประวัติที่มีการตะลอนไปที่ต่างๆเยอะ จนอาจไม่สามารถสืบค้นจนฟันธงได้ว่าติดมาจากไหน จะยิ่งบ่งถึงความเป็นไปได้ของการระบาดระลอกที่สองที่อาจมาได้ หากมีกรณีคล้ายกันมากขึ้นในอนาคต จึงต้องเน้นย้ำให้เราทุกคนใช้ชีวิตอย่างมี "สติ" การ์ดต้องไม่ตกหากรักตัวเอง และรักครอบครัว

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

New Normal = New "Me"

ความเป็นปกติใหม่นี้ต่างจากเดิม ไม่สะดวกสบายเช่นในอดีตแต่หากจะปลอดภัยจากโรค COVID-19 ซึ่งติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ราว 3 เท่า เราคงต้องอดทน อดกลั้น อดออม พอเพียงจึงจะยืนหยัดสู้กับโรคระยะยาวได้

ยาหรือวัคซีนยังต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าจะได้มาใช้จริงอย่างครอบคลุม หากละเลยเพิกเฉย ก็เหมือนเสี่ยงดวง หากแจ็คพอตติดเชื้อมา นอกจากติดเชื้อตัวเองแล้วยังติดคนอื่นๆ ที่ใกล้ชิดด้วย

"โควิด...ติด...ไม่ใช่แค่คุณ" #โรคติดต่อจะไม่ติดต่อถ้าเราไม่ติดต่อกัน
#WorkfromHome#ใส่หน้ากากเสมอล้างมือบ่อยๆอยู่ห่างจากคนอื่นๆ
#NewNormal_NewMe

ไทม์ไลน์ 3 ผู้ป่วย COVID-19 

สำหรับสถานการณ์โรค COVID-19 ในไทย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ผู้ป่วยรายใหม่ 3 คน มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ และ State Quarantine 
 State Quarantine 1 ราย ดังนี้

  • คนที่ 1 ชายไทย 72 ปี มีโรคเบาหวาน มะเร็งปอด รักษาที่โรงพยาบาลรัฐ ในกทม. เมื่อ 4 วันที่แล้ว มีประวัติไปตัดผมที่ร้านแถวประชาชื่น ต่อมา 18 พ.ค.มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ จึงไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน และย้ายมาที่โรงพยาลาลรัฐ และยืนยันเมื่อเมื่อ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา 
  • คนที่ 2 ชาย 42 ปี สัญชาติเยอรมัน อยู่ที่ กทม. ไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีอาการ เดินทางไปเยี่ยมญาติที่ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่ 30 เม.ย.-16 พ.ค.63 วันที่ 8 พ.ค. มีญาติ 1 คน มีอาการไข้ คอแห้ง แต่ไม่ได้ตรวจรักษา เดินทางไปห้างสรรพสินค้าใน จ.ชัยภูมิ หลังกลับมาได้ไปตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน วันที่ 18 พ.ค.63 ผลตรวจพบเชื้อ
  • คนที่ 3 หญิงไทย อายุ 25 ปี ไปเรียนภาษา และกลับจากประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 13 พ.ค. เข้าพัก State Quarantine ตรวจพบเชื้อ 19 พ.ค.ไม่มีอาการ

เอกชนส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลรัฐแห่งเดิมที่เขารักษาโรคประจำตัว เมื่อตรวจเชื้อยืนยันเมื่อวานนี้คือ 20พฤษภาคม เป็นไปได้ว่าเขาอาจจะรับเชื้อจากโรงพยาบาลที่ไปวันที่ 17 พฤษภาคม หรือรับเชื้อจากร้านตัดผม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อ 3 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

สธ.-ศธ.จับมือเตรียมแผนรับ "เปิดเทอม" ลดความเสี่ยงเด็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง