ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายก อบจ.ลำพูน ปมจัดซื้อชุดแคร์เซ็ต

สังคม
21 พ.ค. 63
17:33
2,083
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายก อบจ.ลำพูน ปมจัดซื้อชุดแคร์เซ็ต
ป.ป.ช.แถลงแจ้งข้อกล่าวหา นายก อบจ.ลำพูน และพวก 18 คน ด้วยข้อกล่าวหาปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีจัดซื้อชุดแคร์เซ็ต รวมมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท ขณะที่นายก อบจ.ลำพูน ระบุพร้อมชี้แจงหลักฐาน และยังคงยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการ

วันนี้ (21 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะ โฆษก ป.ป.ช.แถลงแจ้งข้อกล่าวหา นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน หรือ อบจ.ลำพูน และพวก 18 คน ด้วยข้อกล่าวหาปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีดำเนินโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือชุดแคร์เซ็ต รวมมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท โดยไม่สืบหาราคาชุดของใช้ประจำวันตามข้อเท็จจริง ซึ่งจัดซื้อในราคาชุดละ 590 บาท จำนวน 27,700 ชุด ซึ่ง ป.ป.ช.ได้สืบราคาจาก 25 ร้านค้า ใน จ.ลำพูน พบว่ามีราคาอยู่ที่ 315 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ ป.ป.ช.จะเปิดให้ผู้ถูกกล่าวหาสามารถเข้าชี้แจงตามกระบวนการของกฎหมายได้

นายก อบจ.ลำพูน พร้อมชี้แจงหลักฐาน

นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า จะไม่ขอสัมภาษณ์เพิ่มเติมในเรื่องนี้ เพราะเกรงจะถูกมองเป็นการโต้แย้ง ป.ป.ช. เบื้องต้น ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.แล้ว และได้จัดเตรียมเอกสารหลักฐาน เพื่อเข้าไปชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และยังยืนยันว่าการดำเนินการตามขั้นตอน และระเบียบของราชการในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยสาเหตุที่สินค้ามีราคาแพง เนื่องจากจัดซื้อในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาด จึงมีราคาแพงกว่าปกติ

ผู้ว่าฯ ลำพูน คาดว่าได้ข้อสรุปเดือนหน้า

ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ ในส่วนของ จ.ลำพูน ล่าสุด อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการชุดที่ 2 และ 3 สอบสวน เพื่อดำเนินการด้านวินัย และความผิดทางละเมิด เพื่อเรียกทรัพย์สินคืน คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการในเดือนหน้า

ส่วนกรณีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของนายก อบจ.ลำพูน ทางจังหวัดได้ทำหนังสือส่งถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อหารือว่าผู้ว่าราชการมีอำนาจในการสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ.หรือไม่ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.เดินหน้าสอบปมจัดซื้อชุดดูแลสุขภาพ อบจ.ลำพูน 

ร้อง ป.ป.ช.สอบ อบจ.ลำพูน จัดซื้อ “ถุงซิปล็อก” ผู้สูงอายุ 

ผู้ว่าฯ ลำพูน สั่งสอบใช้งบจัดซื้อชุด Care Set ให้กับผู้สูงอายุ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง