1 มิ.ย.นี้ "ราชทัณฑ์" เปิดให้เยี่ยมผู้ต้องขังวิถีใหม่

สังคม
21 พ.ค. 63
17:41
12,513
Logo Thai PBS
1 มิ.ย.นี้ "ราชทัณฑ์" เปิดให้เยี่ยมผู้ต้องขังวิถีใหม่
กรมราชทัณฑ์เตรียมเปิดให้เยี่ยมผู้ต้องขัง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมวางมาตรการเยี่ยมญาติวิถีใหม่ เช่น ลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนเยี่ยม และต้องสวมหน้ากากอนามัย

วันนี้ (21 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า รมว.ยุติธรรม สั่งการให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ กลับมาเปิดให้บริการเยี่ยมญาติ รับฝากเงิน และสั่งซื้อสินค้าจากร้านสงเคราะห์ให้ผู้ต้องขังได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้วางมาตรการการเยี่ยมญาติใหม่ที่เรียกได้ว่าเป็นวิถีชีวิตใหม่ (new normal) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ดังนี้

1. ผู้เข้าเยี่ยมจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้ากับทางเรือนจำที่ผู้ต้องขังถูกควบคุมตัวอยู่ก่อนเข้าเยี่ยม เพื่อลดความหนาแน่นในการรอเยี่ยม
2. เรือนจำจะมีการจัดช่องเยี่ยมญาติและพื้นที่นั่งรอให้มีระยะห่าง 1.5 - 2 เมตร
3. ญาติที่มาเยี่ยมต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากไม่มีจะไม่อนุญาตให้เยี่ยมโดยเด็ดขาด
4. ญาติที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เยี่ยมโดยเด็ดขาด
5. เจ้าหน้าที่ทุกคนจะสวม face shield ไว้ตลอดเวลา และให้เรือนจำจัดที่รับฝากสิ่งของและแอลกอฮอล์เจลไว้ให้บริการอย่างเหมาะสม ทุกครั้งที่เสร็จสิ้นการเยี่ยมจะต้องมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสถานที่เยี่ยมและจุดรับฝากสิ่งของ ก่อนที่จะมีการให้เยี่ยมในรอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศต้องจัดทำแผนและขั้นตอนการปฏิบัติ เสนอต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดที่เรือนจำและทัณฑสถานตั้งอยู่ เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนดำเนินการ เพื่อให้การป้องกันโรคระบาดเป็นไปอย่างเหมาะสมถูกต้องตามหลักการ พร้อมย้ำว่าหากญาติของผู้ต้องขังมีอาการใกล้เคียงกับการติดเชื้อ COVID-19 ขอให้รับผิดชอบตนเองโดยไม่มาเยี่ยมผู้ต้องขัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง