จีนผลักดันกฎหมายความมั่นคง คุมเคลื่อนไหวต่อต้านในฮ่องกง

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 63
06:58
2,052
Logo Thai PBS
จีนผลักดันกฎหมายความมั่นคง คุมเคลื่อนไหวต่อต้านในฮ่องกง
ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน เตรียมยื่นญัตติออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อจำกัดความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง

วันนี้ (22 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โฆษกคณะกรรมาธิการถาวรสภาประชาชนแห่งชาติจีน แถลงว่าสภาประชาชนแห่งชาติจะพิจารณาออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยการพิจารณากฎหมายดังกล่าวจะมีขึ้นในการประชุมประจำปีครั้งสำคัญในวันนี้

กฎหมายฉบับนี้ ถูกมองเป็นเครื่องมือของรัฐบาลปักกิ่งในการควบคุมและจำกัดการเคลื่อนไหวใด ๆ ในฮ่องกง ที่เป็นการต่อต้านจีน โดยมีความพยายามที่จะออกกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ต้องพบอุปสรรคจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านจีนครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562 การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังย้ำถึงความพยายามของจีนที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลไกการบังคับใช้กฎหมายในฮ่องกง เพื่อปราบปรามการกระทำใด ๆ ที่รัฐบาลปักกิ่งมองว่าเป็นการล้มล้างจีน

ด้านสมาชิกสภาฝ่ายค้านของฮ่องกงรวมตัวคัดค้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนในทันที ระบุว่าจะสร้างบาดแผลที่เลวร้ายให้กับฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเขตที่มีอำนาจปกครองตนเองภายใต้นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดการประท้วงรุนแรงในฮ่องกงอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง