บราซิลสถานการณ์โควิด-19 เลวร้าย ศพคนจนถูกทิ้งข้างถนน

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 63
11:40
10,772
Logo Thai PBS
บราซิลสถานการณ์โควิด-19 เลวร้าย ศพคนจนถูกทิ้งข้างถนน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศพผู้เสียชีวิตในย่านคนยากจนถูกทิ้งข้างถนนมากกว่า 30 ชั่วโมง หลายหน่วยงานเกี่ยงกันเก็บศพ วาเนียร์ ดา ซิลวา วัย 62 ปีนอนตายข้างถนนในนครริโอเดอจาเนโร

สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่บราซิลวิกฤติ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 300,000 คน สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสูงกว่า 20,000 คน

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ค. 63) ริคาโด โมเรส ช่างภาพข่าวรอยเตอร์ บอกว่า ขณะที่เขาติดตามทำข่าวการปฏิบัติงานของตำรวจต เขาได้ข่าวว่ามีศพผู้เสียชีวิตถูกละเลยไม่มีหน่วยงานไหนไปเก็บศพในย่านคนยากจนที่ชื่อว่า อาราร่า

เมื่อโมเรสเดินทางไปถึงจุดที่ศพดาซิลวา ถูกละเลยเป็นเวลา 7 โมงเช้าวันอาทิตย์ เขาพบว่าศพถูกคลุมด้วยผ้าขาวอยู่บนทางเดินเท้าแคบๆระหว่างรถยนต์ที่จอดข้างทางกับสนามฟุตบอลเล็กๆ

ชาวบ้านแถวนั้นบอกว่า ดาซิลวา ใช้ชีวิตข้างถนนมาได้สองสามเดือนแล้วหลังจากภรรยาเขาเสียชีวิต เมื่อวันเสาร์ ดาซิลวา ขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านแถวนั้นว่าเขาหายใจไม่ออก ชาวบ้านจึงโทรศัพท์เรียกรถพยาบาล ซึ่งมาถึงตอนบ่าย 4 โมงเย็นหลังจากดาซิลวา เสียชีวิตแล้ว แต่ก็ทิ้งศพดาซิลวาไว้ที่เดิม ชาวบ้านเชื่อว่าอาการหายใจไม่ออก หายใขติดๆขัดๆของดาซิลวา เป็นอาการป่วยติดเชื้อโควิด-19

 

ต่อมาเมื่อเรื่องนี้กลายเป็นข่าว หน่วยกู้ภัยที่เดินทางมาที่เกิดเหตุออกแถลงการณ์ว่า พวกเขาไม่มีหน้าที่เก็บศพเคลื่อนย้ายศพ

ศพดาซิลวา ถูกทิ้งไว้ข้างถนนข้ามคืนมาจนถึงวันอาทิตย์ ลูกเลี้ยงของดาซิลวาจึงพยายามติดต่อหน่วยงานอื่นมาดูแลศพ กระทั่งเขาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลาดตระเวณผ่านมาแถวนั้น ซึ่งตำรวจคนนั้น ก็ประสานแจ้งตำรวจอีกหน่วย ซึ่งเป็นตำรวจท้องถิ่นประจำรัฐ (civil police) ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุแต่ตำรวจก็ปฏิเสธที่จะมาเคลื่อนย้ายศพ

โฆษกสำนักงานตำรวจท้องถิ่น บอกว่า ไม่มีหน้าที่เคลื่อนย้ายศพดาซิลวา เพราะไม่ใช่ศพที่เกิดจากเหตุอาชญากรรม ลูกเลี้ยงของดาซิลวา จึงพยายามโทรศัพท์ติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น จนกระทั่งมีหน่วยกู้ภัยเก็บศพ (คล้ายๆปอเต็กตึ๊ง หรือ ร่วมกตัญญู) มีช่วยเก็บศพตอน 5 โมงเย็นวันอาทิตย์ ไปที่สุสานแห่งหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง