ธ.ก.ส.พบชื่อผู้เสียชีวิตได้เงินเยียวยาเกษตรกรกว่าแสนรายชื่อ

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 63
12:07
34,205
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.พบชื่อผู้เสียชีวิตได้เงินเยียวยาเกษตรกรกว่าแสนรายชื่อ
ธ.ก.ส.พบกระทรวงเกษตรฯ ส่งรายชื่อผู้เสียชีวิตได้สิทธิเงินเยียวยาเกษตรกร 109,120 รายชื่อ ขณะที่ รมว.คลัง เตรียมหารือเกณฑ์จ่ายเยียวยาเกษตรกรข้าราชการ เหตุจ่ายซ้ำซ้อนขัดหลักการ

วันนี้ (22 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขานครไชยศรี จ.นครปฐม

 

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงกรณีการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่เป็นข้าราชการว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร คนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน แต่เห็นว่าการจ่ายเงินเยียวยาจากผลกระทบ COVID-19 ควรยึดหลักการเดียวกันคือ ไม่จ่ายเงินซ้ำซ้อน โดยเฉพาะผู้ได้รับเงินเดือนตามปกติ เช่น ข้าราชการ จึงเตรียมหารือกับ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว หลังที่ปรึกษากระทรวงเกษตรฯ ประกาศจะจ่ายเงินเยียวยาให้ข้าราชการ 91,000 คน

 

ขณะที่นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส ยังไม่ได้โอนเงินเยียวยาเกษตรกรที่เป็นข้าราชการ หลังเริ่มโอนเยียวยาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา วันละ 1 ล้านคน รวมจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรกว่า 3.2 ล้านคน จากจำนวนรายชื่อที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งมา 3.5 ล้านคน คิดเป็นเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท

พร้อมระบุว่า ข้อมูลรายชื่อเกษตรกรที่ได้สิทธิเงินเยียวยา ธ.ก.ส. ดำเนินการตรวจสอบตัวตนซ้ำกับกระทรวงมหาดไทย พบว่ารายชื่อผู้ได้รับสิทธิ มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 109,120 รายชื่อ จึงเตรียมหารือกระทรวงเกษตรฯ เพื่อสอบถามว่าสามารถโยกสิทธิให้ทายาทได้หรือไม่ เนื่องจากทายาท มักทำเกษตรต่ออยู่แล้ว และยังมีบางส่วนไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคารใดๆ ทำให้ไม่สามารถโอนได้ จึงขอให้เร่งติดต่อธนาคาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง