92 องค์กรเด็ก สตรี และการศึกษา จี้ ศธ.แก้ปัญหาครูอนาจาร นร.

อาชญากรรม
22 พ.ค. 63
12:32
651
Logo Thai PBS
92 องค์กรเด็ก สตรี และการศึกษา จี้ ศธ.แก้ปัญหาครูอนาจาร นร.
92 องค์กรด้านเด็ก สตรี และการศึกษา เรียกร้อง รมว.ศธ.แก้ปัญหาครูล่วงละเมิดทางเพศและอนาจารนักเรียน ชี้ต้องมีกลไกคุ้มครอง เสนอ ศธ.เป็นเจ้าทุกข์ฟ้องคดีอาญาครูที่กระทำผิด แสดงจุดยืนปกป้องนักเรียนที่ตกเป็นผู้เสียหาย

วันนี้ (22 พ.ค.2563) เวลา 10.00 น. ที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดร.วราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ สมาคมเพศวิถีศึกษา พร้อมด้วย น.ส.อังคณา อินทสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และตัวแทน “เครือข่ายยุติความรุนแรงทางเพศในโรงเรียน 92 องค์กร” จำนวน 15 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กรณีครู 5 คน และรุ่นพี่อีก 2 คน ล่วงละเมิดนักเรียนหญิงอายุ 14 และ 16 ปี ใน จ.มุกดาหาร

 


นอกจากนี้ ยังมีกรณีครูแชตลวงนักเรียนมาทำอนาจารใน จ.บุรีรัมย์ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงฯ เร่งออกมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศในโรงเรียนอย่างเป็นระบบ โดยมีบุคลากรครูเป็นผู้กระทำ ซึ่งเชื่อว่า ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่มีเด็กนักเรียนในความดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ ต้องตกเป็นผู้เสียหายจากความรุนแรงทางเพศ ที่เกิดจากการกระทำของบุคลากรทางการศึกษาเอง

 


อีกทั้งเหตุการณ์ครั้งนี้ มีการแสดงทัศนะของผู้ที่อ้างตัวเป็นครูในลักษณะที่เข้าข้างผู้ต้องหาและกล่าวโทษเด็กนักเรียน สะท้อนถึงวัฒนธรรมความรุนแรงทางเพศที่ฝังรากลึกอยู่ในระบบการศึกษาไทย


ทั้งนี้ จากข้อมูลศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในรอบ 4 ปี (พ.ศ.2556-2560) พบว่า มีเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศสูงถึง 727 คน ในจำนวนนี้เป็นครูบุคลากรทางการศึกษา 53 คน


นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังได้เก็บข้อมูลปี 2560 จากข่าวหนังสือพิมพ์ พบว่า มีข่าวล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า10 ปี กว่า 42 ข่าว อายุ 11-20 ปี 145 ข่าว ในจำนวนนี้มี 17 ข่าว ที่ก่อเหตุในโรงเรียน ส่วนอาชีพครูที่เป็นผู้กระทำ มี 13 ข่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง