แมลงปีกแข็งบุกวัด จ.พิจิตร สร้างความเดือดร้อน

ภูมิภาค
22 พ.ค. 63
13:21
755
Logo Thai PBS
แมลงปีกแข็งบุกวัด จ.พิจิตร สร้างความเดือดร้อน
พบแมลงปีกแข็งจำนวนมาก แพร่พันธุ์อาศัยในวัดดงยางผาสุกการาม อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับพระ และชาวบ้านที่มาทำบุญ จนต้องย้ายหนี

วันนี้ (22 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วงกระเบื้องจำนวนมากไต่อยู่ตามศาลาวัด วัดดงยางผาสุกการาม ต.บึงบัว อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับพระ และชาวบ้าน จนต้องย้ายไปทำบุญที่ศาลาอื่น

 



พระก้อง ธิรจิโต รองเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ทุกปีแมลงชนิดนี้ เริ่มมาแพร่พันธุ์อาศัยตามศาลาวัดในช่วงปลายเดือน เม.ย. และพอใกล้ถึงวันเข้าพรรษา เจ้าแมลงปีกแข็งจะหายไป

 



ล่าสุด ทางองค์การส่วนบริหารจังหวัด (อบจ.) พิจิตร ได้นำรถน้ำ และนำยาฆ่าเชื้อออกล้างทำความสะอาด บริเวณโบสถ์ วิหาร ศาลา เมรุ เพื่อขับไล่แมลงปีกแข็ง

 

 

ด้วงกระเบื้อง วงจรชีวิตช่วงตัวอ่อนจะอาศัยอยู่ใต้พื้นดิน เมื่อโตเต็มวัยจะขึ้นมาสืบพันธุ์ในช่วงฤดูฝน โดยจะเลือกสถานที่มีแหล่งอาหาร และอากาศชื้น

 

 

ด้วงกระเบื้องไม่มีพิษ แต่มีกลิ่นเหม็น แต่อาจเป็นอันตรายกับคนเป็นโรคภูมิแพ้ กำจัดได้ด้วยการใช้สารเคมีฉีดพ่นตัวด้วง หรือตามแหล่งอาศัย ส่วนการป้องกัน เจ้าของบ้านต้องรักษาความสะอาดบ้านเรือน เพราะด้วงกระเบื้องชอบอาศัย และหากินในสถานที่อับชื้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง