การบินไทยเข้มทุกขั้นตอน รับคนไทยจากออสเตรเลีย-ฝรั่งเศส

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 63
15:12
1,514
Logo Thai PBS
การบินไทยเข้มทุกขั้นตอน รับคนไทยจากออสเตรเลีย-ฝรั่งเศส
การบินไทยจัดระบบความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ทั้งผู้โดยสารและพนักงาน ทุกขั้นตอน บนเครื่องบินเช่าเหมาลำ รับคนไทยกลับจากออสเตรเลีย-ฝรั่งเศส พร้อมส่งคนออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ กลับบ้านด้วย

วันนี้ (22 พ.ค.2563) น.ต.นิรุต แสงฤทธิ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการบิน ในฐานะหัวหน้าศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการ (THAI Operations Control Center : TOCC) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยได้ปฏิบัติภารกิจรับคนไทยจากประเทศออสเตรเลียกลับประเทศไทย เป็นครั้งที่ 2 โดยให้ความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศของไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำ ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ค.2563 เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ซิดนีย์ เพื่อรับผู้โดยสารชาวไทยที่ตกค้างในประเทศออสเตรเลีย รวมทั้งส่งชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่ตกค้างในประเทศไทย กลับประเทศด้วย

 

สำหรับวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ภารกิจรับคนไทยจากออสเตรเลียกลับประเทศไทย สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ผู้โดยสารชาวไทยจำนวน 293 คน เดินทางมาในเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำ เที่ยวบินที่ ทีจี 476 เส้นทางซิดนีย์- กรุงเทพฯ ออกจากซิดนีย์ เวลา 11.02 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 17.46 น. โดยมีพนักงานการบินไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์ และที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมปฎิบัติหน้าที่ประสานงานและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารเป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. การบินไทยได้รับผู้โดยสารชาวไทยที่ตกค้างในสาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ได้แจ้งความประสงค์กลับประเทศไทย และลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส จำนวน 40 คน กลับประเทศไทย ในเที่ยวบินคาร์โก้ของการบินไทยเที่ยวบินที่ ทีจี 933 เส้นทางปารีส-กรุงเทพฯ ออกจากปารีส เวลา 20.55 น. (เวลาท้องถิ่น) ถึงกรุงเทพฯ เวลา 12.35 น. วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

การบินไทยให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในสุขภาพของผู้โดยสารและพนักงานที่ปฏิบัติงานในการให้บริการผู้โดยสารเพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 จึงได้ออกแบบกระบวนการทำงานในการให้บริการผู้โดยสาร ด้วยการทำ Physical Distancing เริ่มตั้งแต่ขั้นตอน Check-in การตรวจรับบัตรโดยสาร รวมทั้งการบริการอาหารบนเครื่องบินในรูปแบบอาหารกล่อง (Disposal Box) เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคล

 

ไปจนถึงขั้นตอน Disembarking แบบเว้นระยะห่าง เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด ขณะนำผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน อาทิ สวมชุดป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ รวมทั้งคอยสังเกตอาการ ผู้โดยสารในระหว่างเที่ยวบินด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง