"อุตตม" ย้ำไร้แทรกแซงสอบราคาหุ้น "การบินไทย"

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 63
16:43
183
Logo Thai PBS
"อุตตม" ย้ำไร้แทรกแซงสอบราคาหุ้น "การบินไทย"
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถตรวจสอบความผิดปกติราคาหุ้น "การบินไทย" ได้ โดยกระทรวงการคลังไม่สามารถแทรกแซงการทำงานได้ และคาดว่า "การบินไทย" ฟื้นฟูกิจการ 1 ปี

วันนี้ (22 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ที่ผันผวน และบางวันปรับตัวเพิ่มขึ้น จนชนเพดานการซื้อขายสูงสุด หรือ ซิลลิ่ง ทั้งที่เตรียมเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตามกฎหมายล้มละลาย

ขายหุ้นให้กองทุนวายุภักษ์ไม่ผิดกฎหมาย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สามารถตรวจสอบราคาหุ้นที่เคลื่อนไหวผิดปกติ โดยไม่มีหน่วยงานสามารถแทรกแซงการทำงานได้อยู่แล้ว พร้อมชี้แจงว่าแม้กระทรวงการคลังขายหุ้นบริษัท การบินไทย ให้กองทุนวายุภักษ์ ซึ่งกระทรวงการคลังถือหุ้นเช่นกัน ก็ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หลังหารือกับฝ่ายกฎหมาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบแล้ว

หลุดพ้นจากรัฐวิสาหกิจ - คล่องตัวมากขึ้น

พร้อมย้ำว่า หลังกระทรวงการคลังขายหุ้น บริษัท การบินไทย จะหลุดพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่จะช่วยให้บริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้น โดยขณะนี้ บริษัท การบินไทย ยังมีสภาพคล่องระยะสั้นเพียงพอต่อการบริหารองค์กร ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลาย พร้อมระบุว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการนัดประชุมเจ้าหนี้บริษัท การบินไทย และมีแนวทางส่งคนเข้าร่วมจัดทำแผนฟื้นฟู แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง