จิตอาสาช่วยคุณตาวัย 73 ปี ป่วยติดเตียงไร้สิทธิการรักษา

สังคม
22 พ.ค. 63
18:08
446
Logo Thai PBS
จิตอาสาช่วยคุณตาวัย 73 ปี ป่วยติดเตียงไร้สิทธิการรักษา
ชมรมอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาสำราญ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน เขตหนองจอก กทม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือคุณตาวัย 73 ปี ที่ป่วยติดเตียงอาศัยอยู่ในโครงสร้างไม้ ผ้าใบมุงหลังคาผุพัง อยู่อย่างลำบาก ไม่มีบัตรประชาชน ไร้สิทธิการรักษา

วันนี้(22 พ.ค.2563) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ พร้อมกับพันตำรวจเอกประเสริฐ สอนแจ่ม ผกก.สน.ประชาสำราญ, นางนภาพร วัฒนสิงหะ ประธานชมรมอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน เขตหนองจอก กทม.ลงพื้นที่เข้าไปสำรวจความเป็นอยู่ของนายอรุณ มุ่งหมาย อายุ 73 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง อาศัยอยู่ในเพิงไม้หลังเล็กมีผ้าใบป้ายโฆษณาที่ไม่ใช้แล้ว นำมามุงหลังคาเพื่อกันแดดกันฝน และมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก มีเพียงภรรยาที่คอยดูแลและรับจ้างทำงานทั่วไป เพื่อหาเงินมาใช้ในครอบครัว ซึ่งกลุ่มจิตอาสาและเจ้าหน้าที่ ที่ลงพื้นที่ก็ได้นำผ้าใบขนาดใหญ่ผืนใหม่ไปกางทับผ้าใบผืนเก่าที่ชำรุด พร้อมมอบข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นมอบให้กับคุณตาอรุณอีกด้วย

 


ด้านนายถวัลย์ อุษาจันทรากุล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน เขตหนองจอก กทม. เผยว่าทางเขตหนองจอกได้รับแจ้งจากภรรยาของคุณตา และขอความช่วยเหลือในเรื่องของอาหารการกินและการรักษาพยาบาล รวมถึงสิทธิต่างๆ ที่ควรได้รับ เนื่องจากคุณตาอรุณเป็นคนไทย แต่ไม่ได้ต่ออายุบัตรประชาชนใบเก่าที่หมดอายุ ตั้งแต่ปี 2519 จึงไม่ได้รับสิทธิในการรักษาหรือเงินเบี้ยงเลี้ยงคนชราหรือคนพิการแต่อย่างใด กระทั่งมาล้มป่วยจนเป็นผู้ป่วยติดเตียงจึงได้ขอความร่วมมือกับทางกลุ่มจิตอาสาช่วยเหลือคนพิการ ตำรวจลงพื้นที่ช่วยเหลือ

เบื้องต้น ทางจากการตรวจสุขภาพพบว่าป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ แขนขาอ่อนแรง พูดไม่ชัด ลิ้นคับปาก ซึ่งหลังจากนี้จะประสานทางฝ่ายปกครอง เขตหนองจอกให้ตรวจสอบและทำบัตรประชาชนใหม่ให้กับคุณตา เพื่อจะได้รับสิทธิในการรักษา และสิทธิต่างๆ ที่ควรได้รับ

 


ขณะที่นางนภาพร วัฒนสิงหะ ประธานชมรมอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการ ในพื้นที่เขตหนองจอก พร้อมกับเจ้าหน้าที่จำรวจ เจ้าหน้าที่เขตหนองจอก อาสาสมัครมูลนิธิอาสาหนองจอก นำรถพยาบาลมานับตัวคุณตาอรุณ ไปทำบัตรประชาชนที่สำนักงานเขตหนองจอกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนที่อยู่อาศัยของคุณตาอรุณ ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทม ทางด้านกลุ่มจิตอาสาและทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ จะเข้าไปช่วยกันซ่อมบำรุง ให้สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากขึ้นอีกครั้ง ส่วนใครสนใจอยากช่วยเหลือคุณตา ขณะนี้ขอรับเพียงแค่ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น อย่างเช่นข้าวสารอาหารแห้ง หรือแพมเพิสสำหรับผู้ใหญ่ เป็นต้น ซึ่งยังไม่ขอรับบริจาคเป็นเงิน โดยช่องทางการบริจาคสามารถ ติดต่อได้ที่รายการสถานีประชาชน โทรศัพท์ 02-790-2111 สชมรมอาสาสมัครช่วยเหลือคนพิการเขตหนองจอก โทร.096-521-2859 หรือใครที่สะดวกเดินทางสามารถไปมอบไว้ได้ที่ สน.ประชาสำราญ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปมอบให้กับคุณตาอรุณต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง