ส่อแวววุ่นอีก "ฮ่องกง" ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 63
19:59
497
Logo Thai PBS
ส่อแวววุ่นอีก "ฮ่องกง" ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง
ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยประท้วงกลางสภาฮ่องกง เนื่องจากไม่พอใจกฎหมายความมั่นคงที่จีนเสนอ ขณะที่ชาวฮ่องกงบางส่วนรวมตัวประท้วง ด้านนักเคลื่อนไหวต่อต้านจีนชี้เป็นการกระทำที่บั่นทอนเสรีภาพ

วันนี้ (22 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย รวมตัวประท้วงและเกิดเหตุรุนแรงขึ้นในสภาฮ่องกง หลังจากไม่พอใจที่จีนเคลื่อนไหวด้วยการเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง ซึ่งกลุ่มที่รักประชาธิปไตยในฮ่องกง มองว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่จีนสัญญาว่าจะให้เสรีภาพกับฮ่องกง หลังจากหลุดพ้นจากการปกครองของอังกฤษ

การประท้วงที่ดุเดือดกลางสภา ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องใช้กำลังลากตัว ส.ส.ที่ก่อเหตุ 2 คนออกไป พร้อมทั้งอารักขาความปลอดภัยให้กับ ส.ส.หญิงฝ่ายที่สนับสนุนปักกิ่ง ซึ่งตกเป็นเป้าโจมตีในครั้งนี้

ชาวฮ่องกงไม่พอใจจีนแทรกแซงกฎหมาย

ขณะที่ชาวฮ่องกงบางส่วนเดินทางไปประท้วงที่หน้าสถานีตำรวจ และมีแผนไปประท้วงที่อาคารสำนักงานประสานงานรัฐบาลกลางในฮ่องกงของจีน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่จีนแทรกแซงกฎหมายของฮ่องกง

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านจีนในฮ่องกง ระบุว่า การกระทำของจีนในครั้งนี้เป็นการบั่นทอนเสรีภาพ ครอบงำกฎหมายของฮ่องกงและถือเป็นการเปลี่ยนฮ่องกงจาก 1 ประเทศ 2 ระบบ ให้เป็น 1 ประเทศ 1 ระบบแทน

นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวยังเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และอาจมีการพุ่งเป้าเล่นงานนักเคลื่อนไหว หรือ ส.ส.ที่ต่อต้านปักกิ่ง โดยเฉพาะคนรุ่นหนุ่มสาวที่เกี่ยวข้องกับการเมืองทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

"แคร์รี แลม" เชื่อเป็นกฎหมายจัดการภัยมั่นคง

หวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมการถาวรแห่งสภาประชาชนแห่งชาติจีน ระบุว่า กฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจสภาจีนจัดตั้งกรอบและเครื่องมือบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันและลงโทษผู้ที่ล้มล้างระบอบ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงจากต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ

ขณะที่ แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเร่งรับรองกฎหมายฉบับนี้โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งได้แสดงความเชื่อมั่นว่ากฎหมายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันและจัดการกับการกระทำที่เป็นอันตรายกับความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการแยกฮ่องกงเป็นอิสระและการใช้ความรุนแรงทางการเมือง แต่จะไม่กระทบกับสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกง รวมถึงความเป็นอิสระของฝ่ายตุลาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนผลักดันกฎหมายความมั่นคง คุมเคลื่อนไหวต่อต้านในฮ่องกง

สถานกงสุลใหญ่ฯ เตือนคนไทยเลี่ยงจุดชุมนุมฮ่องกง 24 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง