"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจฯยื่นศาล รธน.ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินขัด รธน.

การเมือง
23 พ.ค. 63
10:07
470
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจฯยื่นศาล รธน.ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินขัด รธน.
เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย อ้างอิงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ดีขึ้นแล้ว แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (23 พ.ค.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เตรียมยื่นร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 16 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 197 หรือไม่ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันที่ 25 พ.ค.เวลา 10.30 น.

โดยอ้างอิงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ว่า ได้ทุเลาเบาบางลงไปมากแล้ว ตามคำแถลงของโฆษก ศบค. แต่รัฐบาลก็ยังคงใช้อำนาจโดยไม่มีการยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแต่อย่างใด ทั้งๆ ที่ตาม พ.ร.ก.ดังกล่าว มาตรา 11 วรรคท้าย ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า เมื่อเหตุการณ์ตามเหตุผลที่ประกาศได้ยุติลงแล้ว ให้นายกรัฐมนตรียกเลิกประกาศโดยเร็วนั้น

การที่นายกรัฐมนตรีออกประกาศและข้อกำหนดต่าง ๆ ตาม มาตรา 9 เป็นการกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ให้การรับรองและคุ้มครองไว้ แต่กลับมีการเขียนกฎหมายในลักษณะที่เป็นการตัดอำนาจศาลปกครองในการเข้าไปพิจารณาคดี ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

นายศรีสุวรรณระบุว่า เพราะข้อกำหนดที่ออกมาบังคับใช้ตามกฎหมายเหล่านั้น ส่วนใหญ่เป็นข้อพิพาททางปกครอง แต่กลับไปเขียนกฎหมายไม่ให้ศาลปกครองพิจารณา ตามที่ระบุไว้ใน มาตรา 16 ที่ว่า ข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำตามพระราชกำหนดนี้ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 197 บัญญัติไว้ว่า ศาลปกครองมีอํานาจพิจารณาพิพากษาคดีปกครองอันเนื่องมาจากการใช้อํานาจ ทางปกครองตามกฎหมายหรือเนื่องมาจากการดําเนินกิจการทางปกครอง

ประกอบ มาตรา 3 วรรคสอง ที่บัญญัติว่า รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ  และหน่วยงานของรัฐ ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม

และ มาตรา 5 บัญญัติว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญจะนำมาบังคับมิได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง