วัดเจดีย์หลวงระดมทุนเสริมเหล็กเสาวิหาร รอกรมศิลป์บูรณะ

สังคม
23 พ.ค. 63
13:03
1,006
Logo Thai PBS
วัดเจดีย์หลวงระดมทุนเสริมเหล็กเสาวิหาร รอกรมศิลป์บูรณะ
สำนักศิลปากรที่ 7 เตรียมของบประมาณบูรณะเสาวิหารวัดเจดีย์หลวง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่ชำรุดจนอาจพังถล่ม ขณะที่วัดร่วมกับชาวบ้านนำเสาเหล็กไปเสริมโครงสร้างชั่วคราว

วันนี้ (23 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่างเหล็กเร่งติดตั้งเสาเหล็กค้ำยันเสาไม้ ภายในวิหารวัดเจดีย์หลวง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังเสาไม้ 52 ต้น มีร่องรอยปริแตก บางต้นเกิดการทรุดตัวจนส่งผลต่อโครงสร้างวิหาร เบื้องต้นเสริมเหล็กกับเสาไม้ที่มีความเสี่ยง 3 ต้น และเตรียมเสริมเหล็กเพิ่มความมั่นคงกับเสาไม้อีก 4-5 ต้น

พระครูวิจารณ์ธรรมสุนทร เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง เปิดเผยว่า การทำโครงสร้างโลหะเพื่อค้ำยันเสาไม้ เพื่อป้องกันความเสียหายของพระพุทธรูป โดยมีช่างรับเหมาก่อสร้างที่มีจิตศรัทธานำคนงานมาช่วยเหลือ ขณะที่ทางคณะกรรมการวัดระดมทุนเพื่อใช้จ่ายวัสดุอุปกรณ์ คาดว่าใช้งบประมาณหลายหมื่นบาท

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา นายไกรสิน อุ่นใจจินต์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 กรมศิลปากร เข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมระบุว่า โครงการบูรณะวิหารวัดเจดีย์หลวงจากผลกระทบแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 เป็นงบประมาณอุดหนุนที่มอบให้วัดดำเนินการ โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุต่าง ๆ ซึ่งใช้ไม้เต็งรังที่เป็นไม้เนื้อแข็ง แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจึงทำแบบแปลนใหม่ เสนอให้นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร อนุมัติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง