โควิด-19 ฉุดรายได้อาชีพวิ่งทุเรียน

ภูมิภาค
24 พ.ค. 63
12:09
970
Logo Thai PBS
โควิด-19 ฉุดรายได้อาชีพวิ่งทุเรียน
เมื่อถึงฤดูกาลทุเรียนใน จ.จันทบุรี คนในพื้นที่และคนต่างถิ่นจะหันไปทำอาชีพวิ่งทุเรียนมากขึ้น เนื่องจากรายได้ต่อวันสูงกว่ารับจ้างรายวันทั่วไป แต่จากสถานการณ์โควิด-19 และการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ระยะเวลาหาสินค้า และส่งสินค้าสั้นลง รายได้จึงหายไปกว่าครึ่ง

วันนี้ (24 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดเนินสูง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ตลาดกลางค้าทุเรียนแหล่งใหญ่ในภาคตะวันออก บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ประชาชน พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงนักท่องเที่ยวลดการเดินทางข้ามจังหวัด

 

ผู้ค้าทุเรียน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รายได้จากการค้าขายลดลง แม้ราคาทุเรียนจะสูงขึ้น เนื่องจากคนซื้อลดลง ไม่ต่างจากอาชีพวิ่งทุเรียนหรือจับทุเรียนนั้น แต่เดิมนั้นเป็นอาชีพที่มีรายต่อวันสูง แต่ขณะนี้รายได้ลดลงค่อนข้างมาก

 

นายสุทธิรักษ์ แสงสุวรรณ นายหน้าค้าทุเรียน เปิดเผยว่า มาจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร สนใจทำอาชีพวิ่งทุเรียน หรือนายหน้าหาทุเรียนป้อนล้งหรือแผงค้าทุเรียน เพราะรายได้ดี โดยได้กิโลกรัมละ 1-2 บาท แต่รายได้ปีนี้ไม่เหมือนเดิม เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ขายล้งโดยตรง และมีการจำกัดเวลาจากการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ระยะเวลาการหาทุเรียนสั้นลงรายได้จึงลดลง

 

อาชีพวิ่งทุเรียน เป็นอาชีพที่อยู่กับการค้าทุเรียนมานานหลายปี คนวิ่งทุเรียนจะขี่รถจักรยานยนต์ประกบรถของเกษตรกรที่บรรทุกทุเรียนมาขายตามแผง หรือล้งต่างๆ มีการเสนอราคารับซื้อและต่อรองราคา หากเกษตรกรพอใจราคาก็จะนำทุเรียนไปส่งที่ล้ง คนที่วิ่งทุเรียนก็จะได้ส่วนต่างจากราคาที่ซื้อมา

 

สำหรับปริมาณผลผลิตทุเรียนในพื้นที่ จ.จันทบุรี จะออกมากช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ขณะนี้ออกสู่ตลาดแล้วร้อยละ 70 และคาดว่าผลผลิตจะหมดภายในต้นเดือน ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง