ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบต้าน กม.ความมั่นคง

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 63
14:51
1,162
Logo Thai PBS
ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบต้าน กม.ความมั่นคง
ชาวฮ่องกงรวมตัวประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ขณะที่ตำรวจเริ่มยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ซึ่งนับเป็นการประท้วงครั้งแรกหลังจากจีนเสนอกฎหมายดังกล่าว

วันนี้ (24 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวฮ่องกงจำนวนมากรวมตัวในย่านคอร์สเวย์ เบย์ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง พร้อมตะโกนปลดปล่อยฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ เมื่อที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

ขณะที่สื่อบางสำนัก รายงานว่า ตำรวจเริ่มยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมในบางจุด หลังประกาศเตือนให้กลุ่มผู้ประท้วงออกจากพื้นที่โดยเร็ว

ความไม่พอใจของผู้ประท้วงเกิดขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนเสนอกฎหมายฉบับนี้เพื่อป้องกันและลงโทษผู้ที่ล้มล้างระบอบ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงจากต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ

 

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ได้ระบุว่า รัฐบาลจะรับรองกฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคง แต่จะไม่กระทบกับสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง และความเป็นอิสระของฝ่ายตุลาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานกงสุลใหญ่ฯ เตือนคนไทยเลี่ยงจุดชุมนุมฮ่องกง 24 พ.ค.นี้

ส่อแวววุ่นอีก "ฮ่องกง" ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง

จีนผลักดันกฎหมายความมั่นคง คุมเคลื่อนไหวต่อต้านในฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง