พรรคการเมืองเตรียมอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ 27-31 พ.ค.นี้

การเมือง
24 พ.ค. 63
19:37
1,032
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองเตรียมอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ 27-31 พ.ค.นี้
ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเตรียมประชุมพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งเนื้อหาและการจัดลำดับผู้อภิปราย ในการพิจารณาพระราชกำหนดเงินกู้ 3 ฉบับ เกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์ COVID-19 ระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค.นี้

วันนี้ (24 พ.ค.2563) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน ส.ส.พรรค กล่าวถึงความพร้อมการพิจารณาพระราชกำหนด 3 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้เพื่อแก้ไขสถานการณ์ COVID-19 ระหว่าง 27-31 พ.ค.นี้ ว่า ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ส.ส.ของพรรคจะประชุมร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งเนื้อหา และการจัดลำดับผู้อภิปราย รวมถึงการลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนเรื่องการกำหนดกรอบเวลา นายองอาจ กล่าวว่า ไม่ควรใช้เวลาเป็นตัวตั้งการอภิปราย แต่ควรขึ้นอยู่กับเนื้อหา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้งบประมาณของรัฐบาล ส่วนความกังวลว่าองค์ประชุมอาจไม่ครบเนื่องจากวันประชุมคาบเกี่ยวกับวันเสาร์และอาทิตย์ ยืนยันว่า ส.ส.ของพรรคให้ความร่วมมือทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ขณะที่ฝ่ายค้าน โดยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การขยายการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน กระทบต่อประชาชนพอสมควร ทั้งที่กำลังควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้แล้ว จึงเชื่อว่าจะเป็นประเด็นที่ ส.ส. ทุกพรรคการเมืองจะอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันก็จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎรด้วย

สำหรับการเตรียมความพร้อมการพิจารณาของวุฒิสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงสร้างคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิไปร่วมด้วยได้อีก 5 คน จากทั้งหมด 11 คน ซึ่งควรแต่งตั้งบุคคลจากภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงควรกำหนดหลักเกณฑ์งบประมาณฟื้นฟู 4 แสนล้านบาทให้มีความชัดเจน และควรตั้งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบการใช้เงิน ตามข้อเสนอของนายประมนต์ สุธีวงศ์ สมาชิกวุฒิสภา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง