จำเป็นต้องสู้! "โจชัว หว่อง" ชี้กฎหมายความมั่นคงเป็นภัยกับฮ่องกง

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 63
06:41
1,593
Logo Thai PBS
จำเป็นต้องสู้! "โจชัว หว่อง" ชี้กฎหมายความมั่นคงเป็นภัยกับฮ่องกง
แกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ชี้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเป็นภัยกับฮ่องกงและอาจเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ จึงจำเป็นต้องต่อสู้ ด้านสหรัฐฯ ขู่คว่ำบาตรจีนหากใช้กฎหมายดังกล่าวควบคุมฮ่องกง

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน ซึ่งชุมนุมต่อต้านแผนการของจีนที่จะประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ขณะที่มีรายงานว่าตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไว้ได้ 120 คน ท่ามกลางความวิตกของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่กลัวว่าจะเป็นการจำกัดเสรีภาพของฮ่องกงและสยบการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านจีน



โจชัว หว่อง แกนนำการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง กล่าวถึงกฎหมายดังกล่าวว่าเป็นภัยและสร้างความเสียหายให้กับฮ่องกง ยิ่งกว่าร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ถูกเสนอโดยรัฐบาลฮ่องกงเมื่อปี 2562 ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการประท้วงใหญ่ในฮ่องกงที่ยืดเยื้อนานถึง 7 เดือน และการที่จีนบังคับใช้กฏหมายความมั่นคงในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเวลาของฮ่องกงใกล้จะหมดลงแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือจุดเริ่มต้นของจุดจบ ซึ่งจำเป็นต้องต่อสู้ต่อไป

 

ด้านรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า แผนการของจีนที่จะประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงจะนำไปสู่การคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อเศรษฐกิจของจีนและสถานภาพของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงิน

ขณะที่จีนอ้างว่า มีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ แม้ว่านักการเมืองอาวุโสทั่วโลกประมาณ 200 คน จะออกแถลงการณ์ร่วมคัดค้านความพยายามของจีนที่จะลิดรอนเสรีภาพของฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบต้าน กม.ความมั่นคง

จีนผลักดันกฎหมายความมั่นคง คุมเคลื่อนไหวต่อต้านในฮ่องกง

ส่อแวววุ่นอีก "ฮ่องกง" ประท้วงต้านกฎหมายความมั่นคง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง